U TUYẾN TẾ BÀO GAN LÀ GÌ, CÓ ĐÁNG LO KHÔNG ?

U TUYẾN TẾ BÀO GAN LÀ GÌ, CÓ ĐÁNG LO KHÔNG ?

U tuyến tế bào gan ( Hepatocellular adenomas) hay còn gọi u tuyến ở gan là một dạng khối u lành tính của gan. Khối u tuyến thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, đặc biệt là ở những người  thường xuyên dùng thuốc tránh thai đường uống. Vậy u tuyến tế bào gan là gì, có đáng lo không hãy cùng Nhà thuốc Chí Thọ Đường tìm hiểu nhé!

U tuyến tế bào gan (Hepatocellular adenomas)  là u lành tính của gan, do sự tăng sinh bất thường của tế bào gan, các tế bào u chứa rất nhiều mỡ và glycogen, có tần suất gặp nhiều hơn ở nữ giới độ tuổi từ 20 – 45 tuổi.

1.Nguyên nhân dẫn đến u tuyến tế bào gan

 

Đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức nào chỉ ra được nguyên nhân hình thành và phát triển của u tuyến tế bào gan, tuy nhiên các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng u tuyến tế bào gan thường gặp ở những đối tượng phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai đường uống hoặc các estrogen khác kéo dài. Do đó, bệnh có thể ảnh hưởng bởi nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ. Nguy cơ mắc u tuyến tế bào gan cao hơn ở những người dùng steroid đồng hóa hoặc androgen ngoại sinh. Đôi khi có sự kết hợp với sự rối loạn chuyển hóa glycogen typ I ( Bệnh von Gierke)

 

2.Giải phẫu bệnh

 

U tuyến tế bào gan thường xuất hiện đơn độc (70-80%) và hay gặp ở thùy gan phải, tuy nhiên trong nhiều trường hợp phát hiện đa khối u(có khi trên 10 u tuyến) nằm ở nhiều phân thùy gan, đường kính từ 2-3 cm, những khối u lớn có thể lên đến hơn 30cm. Chúng gồm những tế bào gan thường và hơi bất thường ( chứa nhiều mỡ, glycogen, nhạt màu và lớn hơn bình thường). Khối u có các tế bào gan xếp thành dây, không có khoảng cửa, và các vi quản mật. Có thể có một màng mỏng, là mô liên kết hình lưới, có ứ mật và có hoại tử do chảy máu. Rất hiếm khi u tuyến tế bào gan trở thành u ác tính.

3.Triệu chứng

 

Thông thường u tuyến tế bào gan không có triệu chứng, bệnh thường được phát hiện ngẫu nhiên khi siêu âm mổ bụng. Những trường hợp có triệu chứng thì sẽ có những dấu hiệu:

 

Đau bụng hạ sườn phải hoặc thượng vị.

 

Gan phình to, đau: Có thể sờ thấy.

 

Chảy máu trong ổ bụng, gây: Sốt, đau dữ dội ở hạ sườn phải, bạch cầu tăng cao hoặc sốc do khối u bị hoại tử chảy máu. Tràn máu trong ổ bụng có thể dẫn đến tử vong, nhất là với phụ nữ có thai

 

Trường hợp này có 10% nguy cơ tiến triển thành ung thư. Nguy cơ sẽ tăng cao nếu như xuất hiện nhiều u tuyến tế bào trong gan ( thường là > 10 u)

 

4.Chẩn đoán

 

Kết hợp kĩ thuật siêu âm, chụp cắt lớp cắt điện toán ( CT Scan), chụp cộng hưởng từ ( MRI) cho thấy khối u. Chụp mạch máu gan chọn lọc và chụp đồng vị phóng xạ( Radionuclide Scan) cho thấy hình ảnh từ vùng ít mạch máu đến nhiều mạch máu tới khối u. Cần chẩn đoán phân biệt giữa khối u bị hoại tử xuất huyết với viêm túi mật cấp, viêm bể thận cấp bên phải.

 

5.U tuyến tế bào gan có đáng lo?

 

U tuyến tế bào gan là u lành tính, tuy nhiên các khối u lớn không được phát hiện kịp thời và điều trị dẫn đến biến chứng vỡ  gặp trong 30% trường hợp bệnh. Trong đó có tới 20% u vỡ trong khoang phúc mạc. Tỷ lệ tử vong liên quan với xuất huyết cấp tính vào phúc mạc có thể cao tới 25-30% ở những bệnh nhân có khối u lớn. Các nguy cơ của biến đổi ác tính không hoàn toàn được biết đến và có thể cao như 13% dựa trên các nghiên cứu nhỏ. Một tổng quan hệ thống gần đây kết hợp tất cả các báo cáo về sự thoái hóa ác tính của u tuyến tế bào gan thành ung thư biểu mô tế bào gan cho thấy một nguy cơ với 4.2%, với chỉ 4,4% của những biến đổi ác tính xảy ra trong các tổn thương ít hơn 5 cm đường kính.

 

6.Điều trị

 

Chỉ định cắt bỏ khối u khi có hoại tử hoặc xuất huyết hoặc có nguy cơ bị ung thư hóa ( nếu tổn thương quá lớn 8-10cm, gần bề mặt). Nếu những khối u nhỏ cần được theo dõi, quan sát định kì theo thời gian chỉ định.

 

Với những người bệnh  đang uống thuốc ngừa thai, U tuyến tế bào gan có thể tự khỏi khi ngừng uống. Tiến hành phẫu thuật cắt bỏ với những khối u không teo lại sau khi đã ngừng uống thuốc tránh thai.

 

Khi mang thai, nguy cơ xuất huyết khối u tuyến tế bào gan là rất lớn. Do đó, cần tránh mang thai ở những phụ nữ có khối u lớn.

Như vậy, u tuyến tế bào gan là một dạng u lành tính của gan, tuy nhiên người bệnh cần theo dõi , khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị kịp thời nếu xuất hiện nhiều khối u và khối u lớn dần, có nguy cơ xuất huyết, hoặc tiến triển thành ung thư gan..

————————————————————————————————————–

Để được tư vấn điều trị bệnh, vui lòng liên hệ:

SĐT: 0912 663 110 – Zalo: 0912 663 110

Địa chỉ: CHÍ THỌ ĐƯỜNG, số 5, tổ 5, phường Dân Chủ, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn ngay