CẢNH BÁO NHÓM NGƯỜI DỄ MẮC UNG THƯ ĐẠI TRỰC TRÀNG

CẢNH BÁO NHÓM NGƯỜI DỄ MẮC UNG THƯ ĐẠI TRỰC TRÀNG

Ung thư đại trực tràng là căn bệnh ung thư có số người mắc bệnh ngày càng gia tăng trong những năm gần đây. Theo số liệu của Globocan 2020, Việt Nam ghi nhận gần 16 ngàn ca mắc mới và hơn 8.200 ca tử vong vì ung thư đại trực tràng. Chính vì vậy, với nhiều người, ung thư đại trực tràng giống như một bản án tử hình, mang lại rất nhiều mất mát về sức khỏe, tiền bạc, thậm chí là tính mạng. Vậy, những ai dễ mắc phải căn bệnh ung thư đại trực tràng này, hãy cùng Nhà thuốc Chí Thọ Đường tìm hiểu ngay nhé!

Ung thư đại trực tràng là loại ung thư xảy ra khi những tế bào bất thường phát triển ở niêm mạc đại tràng và trực tràng. Bệnh tiến triển âm thầm, khó phát hiện và thường được bắt đầu bằng những polyp phát triển trong đường ruột. Khi gặp điều kiện phù hợp, các polyp này phát triển về kích thước, gia tăng nguy cơ ung thư. Tuy nhiên, ung thư đại trực tràng là loại bệnh liên quan chặt chẽ với chế độ dinh dưỡng và nếu được tầm soát, phát hiện sớm kịp thời, bệnh có tỷ lệ được chữa khỏi cao.

 

Những nhóm người nào dễ mắc bệnh ung thư đại trực tràng?

 

1.Người có tiền căn gia đình mắc ung thư đại trực tràng

Nếu người trong gia đình bạn mắc bệnh ung thư đại trực tràng thì bạn có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 8 lần người bình thường. Theo như nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc, cứ 4 người mắc ung thư đại trực tràng thì 1 người trong số đó có yếu tố di truyền. Vì vậy, nếu gia đình bạn có người mắc phải căn bệnh này, hãy thực hiện tầm soát ung thư sớm nhất có thể để phát hiện được bệnh sớm và điều trị kịp thời.

 

2.Người bị Polyp đại tràng

Polyp là một trong những nguyên nhân chính thuộc dạng nguyên nhân gây ra tiền ung thư đại trực tràng. Trong đó, các dạng polyp adenoma, villous có nhiều khả năng phát triển thành ung thư. Người mắc Polyp đại tràng có nguy cơ mắc bệnh lên đến 25%. Vì vậy, nếu bạn mắc Polyp, bạn cần thực hiện theo dõi sức khỏe thường xuyên, tầm soát ung thư định kỳ để đảm bảo sức khỏe. Theo khuyến cáo của tổ chức y tế thế giới, khi phát hiện polyp và sau khi cắt polyp, tùy theo mức độ mà người bệnh nên tầm soát định kỳ từ 6 tháng đến 1-2 năm một lần.

 

3.Nhóm người cao tuổi

Mặc dù có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi nhưng ung thư đại trực tràng có tỷ lệ gây bệnh tỷ lệ thuận với độ tuổi. Điều này là do các yếu tố gây bệnh phát triển kích thích niêm mạc của đại tràng sẽ tăng dần lên theo tuổi tác. Do đó, đa số bệnh nhân mắc ung thư đại trực tràng khi được phát hiện đều có độ tuổi trên 50.

 

4.Người mắc viêm loét đại tràng mãn tính

Viêm loét đại tràng mãn tính là một căn bệnh phổ biến hiện nay do thói quen ăn uống, sinh hoạt hàng ngày. Không chỉ gây những bất tiện trong sinh hoạt và đau đớn cho người bệnh, viêm loét đại tràng mãn tính còn khiến nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng tăng lên. Những người mắc bệnh viêm loét đại tràng mãn tính có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao gấp 30 lần người bình thường.

 

5.Người bị tiểu đường type 2

Những người mắc bệnh tiểu đường type 2 có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư đại trực tràng. Cả bệnh tiểu đường type 2 và ung thư đại trực tràng đều có một số yếu tố nguy cơ chung như như thừa cân và không hoạt động thể chất. Nhưng ngay cả sau khi tính đến các yếu tố này, những người mắc bệnh tiểu đường type 2 vẫn có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng gia tăng hơn so với những người không mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra, những đối tượng này thường có xu hướng tiên lượng xấu hơn sau khi được chẩn đoán ung thư.

 

6.Người hay hút thuốc và uống rượu bia

Thuốc lá và rượu bia là yếu tố hàng đầu làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng. Những người hút thuốc và uống rượu bia thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh cao gấp nhiều lần. Chính vì vậy, những người có tiền sử gia đình bị bệnh, người nhiễm Polyp đại tràng cần tuyệt đối không sử dụng rượu bia và thuốc lá.

7.Làm gì để phòng ngừa ung thư đại trực tràng?

 

Để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng, bạn cần thực hiện các khuyến cáo sau:

Hạn chế ăn các loại thịt màu đỏ như thịt bò, thịt cừu: Việc ăn thịt đỏ thường xuyên trên 5 lần/ tuần sẽ khiến nguy cơ ung thư đại trực tràng tăng gấp 3 lần. Các cách chế biến thịt đỏ như chiên rán, nướng, xông khói,… cũng làm tăng khả năng sinh ra khối u. Mỡ của thịt đỏ sẽ bị chuyển khóa bởi vi khuẩn trong đường ruột, làm tăng sản các tế bào biểu mô bất thường và phát triển nhanh chóng thành khối u.

Thực hiện chế độ ăn ít thịt, ít đạm, nhiều chất xơ: Các thức ăn chứa nhiều chất xơ như rau củ quả sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh do chất xơ giúp làm tăng tiêu thụ acid folic, gia tăng yếu tố kết hợp chất xơ với yếu tố sinh ung thư dẫn đến giảm thời gian ứ đọng của chúng trong phân. Ngoài ra, chất xơ còn làm giảm nồng độ PH trong lòng đại tràng và tăng yếu tố chống oxy hóa.

Hạn chế sử dụng đồ uống có cồn: Lượng đồ uống có cồn được khuyến cáo sử dụng chỉ 15g/ ngày.

Bỏ thuốc lá: Bỏ thuốc lá giúp bạn làm giảm không chỉ khả năng mắc ung thư đại trực tràng mà còn làm giảm khả năng mắc ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư vòm họng,…

Giữ cân nặng ở mức an toàn, tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục giúp nâng cao sức khỏe cũng như làm giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì – là một trong những yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư đại trực tràng.

Ung thư đại trực tràng thường không có các triệu chứng ban đầu một cách rõ ràng, vì vậy gần 80% bệnh nhân nhận thấy rằng mình có bệnh khi đã ở giai đoạn muộn. Chính vì vậy, hãy giữ cho bản thân một lối sống lành mạnh, kiểm tra sức khỏe định kỳ thường xuyên, tầm soát ung thư với nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao, để hạn chế đến mức thấp nhất khả năng mắc bệnh.

————————————————————————————————————–

Để được tư vấn điều trị bệnh, vui lòng liên hệ:

SĐT: 0912 663 110 – Zalo: 0912 663 110

Địa chỉ: CHÍ THỌ ĐƯỜNG, số 5, tổ 5, phường Dân Chủ, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn ngay