NGUYÊN NHÂN VÀ YẾU TỐ GÂY UNG THƯ HẬU MÔN

NGUYÊN NHÂN VÀ YẾU TỐ GÂY UNG THƯ HẬU MÔN

Ung thư hậu môn (Anal Cancer)  xảy ra khi có sự tăng sinh phát triển bất thường của các tế bào trong lớp niêm mạc của hậu môn, từ đó tạo thành khối u và có khuynh hướng di căn ra các vùng lân cận. Bệnh nằm ở vị trí kín đáo và nhạy cảm, do đó rất nhiều người bệnh chủ quan không đi thăm khám sớm để mất thời gian vàng điều trị. Vậy, nguyên nhân và yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư hậu môn là gì, hãy cùng Nhà thuốc Chí Thọ Đường tìm hiểu để phòng tránh căn bệnh quái ác này nhé!

Lỗ hậu môn là điểm kết thúc của ống tiêu hóa. Nó được nối với trực tràng qua kênh hậu môn dài khoảng 2 – 3 cm. Hậu môn có các cơ thắt hậu môn, đóng mở theo ý muốn. Nhờ đó mà cơ thể có thể kiểm soát việc đi tiêu cho phù hợp. Khi các tế bào niêm mạc hậu môn tăng dinh và phát triển một cách vô tổ chức – tế bào ung thư hình thành khối u tại hậu môn thì được gọi là ung thư hậu môn. Và ung thư hậu môn là một dạng bệnh lý ác tính đường tiêu hóa rất hiếm gặp so với các bệnh ung thư đường tiêu hóa khác nhưng rất nguy hiểm và có nguy cơ gây tử vong rất cao.

1.Nguyên nhân gây bệnh ung thư hậu môn

Nguyên nhân gây ra ung thư hậu môn vẫn chưa được tìm ra cụ thể. Các trường hợp mắc ung thư hậu môn có thể xuất phát từ các vấn đề từ gen gây đột biến các tế bào ở hậu môn. Các đột biến gen đó khiến tế bào khỏe mạnh biến thành tế bào ung thư.

 

2.Yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư hậu môn

Đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây ra bệnh ung thư hậu môn. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng những yếu tố dưới đây sẽ có nguy cơ cao mắc phải căn bệnh ung thư hậu môn này, cụ thể như:

 

3.Độ tuổi

Hầu hết các bệnh nhân mắc ung thư hậu môn (80%) được chẩn đoán trên 60 tuổi. Trước tuổi 35, ung thư hậu môn phổ biến hơn ở nam giới. Tuy nhiên, sau tuổi 50 ung thư hậu môn là phổ biến hơn ở phụ nữ.

 

4.Những người thường xuyên hút thuốc lá

Hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể, trong đó có ống hậu môn.Vậy nên, những người thường xuyên hút thuốc lá có nguy cơ mắc ung thư hậu môn tăng gấp 8 lần so với người không hút thuốc.

 

5.Chủng tộc

Tỷ lệ mắc bệnh ung thư hậu môn ở người Mỹ gốc Phi cao hơn người da trắng và người da vàng.

 

6.Nhiễm virus HPV (Human papillomavirus)

HPV là virus u nhú ở người, là một trong những nguyên nhân, yếu tố nguy cơ gây ung thư cổ tử cung. HPV cũng được coi là yếu tố nguy cơ gây ung thư hậu môn. Theo kết quả nghiên cứu ở Đan Mạch và Thụy Điển khi kiểm tra các tế bào mô ở khối u trong ung thư biểu mô vảy của các bệnh nhân ung thư hậu môn, cho thấy tỷ lệ cao các bệnh nhân ung thư hậu môn có nhiễm các loại HPV. Có khoảng 79% người bị ung thư hậu môn nhiễm HPV 16 hoặc 18 và 8% nhiễm các loại HPV khác.

 

7.Quan hệ tình dục với nhiều bạn tình

Những người có quan hệ tình dục với nhiều người, điều này làm tăng nguy cơ nhiễm HPV, do đó làm tăng nguy cơ ung thư hậu môn. Đặc biệt khi giao hợp bằng đường hậu môn, kể cả nam và nữ đều làm tăng nguy cơ mắc ung thư hậu môn.

 

8.Chế độ ăn ít chất xơ

Nếu chế độ ăn ít rau, củ, quả, ngũ cốc có nhiều chất xơ sẽ gây khó khăn cho việc đại tiện dẫn đến việc hậu môn bị nứt, viêm nhiễm và làm tăng nguy cơ hình thành khối u ung thư hậu môn.

 

9.Tổn thương ống hậu môn

Những người mắc bệnh trĩ, rò hậu môn, hội chứng ruột kích thích đều có liên quan đến ung thư hậu môn. Trĩ gây chảy máu và tăng kích thích vùng hậu môn, làm tăng khả năng nhiễm khuẩn là một trong các yếu tố nguy cao mắc ung thư hậu môn. Rò hậu môn cũng vậy tình trạng lỗ rò thông thương giữa ống hậu môn và da bên ngoài, thường xuyên chảy dịch, phân gây kích thích mô xung quanh lỗ hậu môn tăng nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

 

10.Suy giảm hệ thống miễn dịch

Những người bị nhiễm HIV-AIDS và những người đang dùng thuốc ức chế miễn dịch sau khi cấy ghép có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư hậu môn. Đặc biệt, nam giới dương tính với HIV và có quan hệ tình dục đồng giới có nguy cơ phát triển ung thư hậu môn cao gấp 90 lần so với người bình thường.

 

11.Mắc các bệnh ung thư khác

Những phụ nữ bị ung thư âm đạo hoặc ung thư cổ tử cung và những người đàn ông bị ung thư dương vật có nguy cơ phát triển ung thư hậu môn cao hơn. Điều này cũng liên quan đến nhiễm virus HPV.

 

Trên đây là các nguyên nhân và yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư hậu môn, mong rằng sẽ giúp các bạn đọc có kiến thức để phòng tránh căn bệnh ung thư nguy hiểm này bằng các biện pháp cụ thể như quan hệ tình dục an toàn, lối sống sinh hoạt lành mạnh và khi có biểu hiện bất thường trong cơ thể hãy đi khám sớm để được điều trị kịp thời nhé!

————————————————————————————————————–

Để được tư vấn điều trị bệnh, vui lòng liên hệ:

SĐT: 0912 663 110 – Zalo: 0912 663 110

Địa chỉ: CHÍ THỌ ĐƯỜNG, số 5, tổ 5, phường Dân Chủ, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn ngay