POLYP ĐẠI TRỰC TRÀNG CHỚ COI THƯỜNG

POLYP ĐẠI TRỰC TRÀNG CHỚ COI THƯỜNG

Polyp đại trực tràng là tình trạng tăng sinh bất thường của lớp niêm mạc đại trực tràng, sau phát triển thành khối u lồi vào lòng đại trực tràng. Là bệnh lý khá phổ biến, diễn biến âm thầm nên dễ bị bỏ qua. Bệnh tiềm ẩn nguy cơ phát triển thành ung thư nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

1.Polyp đại trực tràng là gì?

 Là một khối phát triển bất thường ở bề mặt trong đại trực tràng, do tổn thương niêm mạc đại trực tràng và tổ chức dưới niêm mạc tăng sinh tạo thành, có thể lồi vào lòng đại trực tràng hoặc phẳng, cả nam và nữ giới đều có thể mắc bệnh. Một người có thể bị nhiều polyp đại trực tràng và kích thước của chúng có khác nhau.

 2.Phân loại và cấu trúc Polyp đại trực tràng

 Polyp có thể có cuống (gắn vào thành ruột bằng một cuống) hay không cuống (phát triển trực tiếp từ thành ruột). Những polyp không có cuống có khả năng gây ung thư nhiều hơn những polyp có cuống.

 Có hai loại polyp đại trực tràng phổ biến nhất là polyp tăng sản và polyp u tuyến.

 Các polyp tăng sản sẽ không có nguy cơ biến chứng thành ung thư. Nhưng các polyp u tuyến chủ yếu là tế bào tuyến lót bên trong lòng đại trực tràng lại là tiền thân của hầu hết bệnh ung thư đại trực tràng. Đó là lý do chính để khẳng định polyp đại trực tràng là bệnh nguy hiểm đối với bất kỳ ai.

 

3.Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ

  • Hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa biết chính xác nguyên nhân của polyp đại trực tràng. Tuy nhiên, người ta cho rằng polyp đại trực tràng là do sự kết hợp giữa yếu tố gen di truyền, tác động của môi trường sống và lối sinh hoạt cá thể.
  • Một số yếu tố nguy cơ của polyp đại trực tràng: Những người có các yếu tố sau có nguy cơ cao phát triển polyp và ung thư đại trực tràng. Tuy nhiên, polyp hoặc ung thư đại trực tràng có thể phát hiện ở những người không có các yếu tố nguy cơ này:

– Nam có nguy cơ cao hơn nữ, tuổi > 50

– Béo phì, chế độ ăn nhiều chất béo, hoặc có cân nặng tăng đột biến trong thời gian ngắn.

– Chế độ ăn nhiều thịt đỏ, ít chất xơ

– Hút thuốc, uống rượu

– Lối sống ít hoạt động thể lực

– Gia đình có người bị polyp đại trực tràng

– Viêm đại tràng mạn tính

 

4.Triệu chứng

Triệu chứng lâm sàng của bệnh nhân có polyp đại trực tràng thường rất nghèo nàn, có khi không biểu hiện triệu chứng gì cho đến khi tình cờ phát hiện qua nội soi kiểm tra sức khỏe định kì. Mặc dù vậy một số triệu chứng có thể gặp như sau:

  • Đi ngoài phân có máu: Đây là một trong những triệu chứng thường gặp nhất, có giá trị gợi ý chẩn đoán. Triệu chứng càng có giá trị khi phân mềm hoặc nhão mà có máu kèm theo.
  • Đại tiện phân lỏng hoặc táo bón kéo dài trên một tuần mà không rõ nguyên nhân. Đối với những polyp nằm ở đoạn trực tràng thấp gần hậu môn, nhất là khi polyp to hoặc polyp bị loét có thể gây ra những triệu chứng ruột bị kích thích như đi ngoài nhiều lần, đau quặn, mót rặn nên có thể chẩn đoán nhầm với hội chứng lỵ.
  • Đau bụng: Đây có thể cũng có thể coi là dấu hiệu thường gặp trong polyp đại trực tràng. Trong trường hợp polyp đại trực tràng to có thể gây ra tắc ruột.

 

5.Cận lâm sàng

Nội soi đại trực tràng ống mềm là cách tốt nhất để đánh giá đại trực tràng vì nó cho phép bác sĩ nhìn thấy toàn bộ niêm mạc đại trực tràng và loại bỏ hầu hết các polyp được tìm thấy, cũng cho phép bác sĩ thực hiện sinh thiết tìm tế bào ung thư (lấy một mẫu mô để quan sát dưới kinh hiển vi) nếu nghi ngờ người bệnh bị ung thư đại trực tràng.

Chụp đại trực tràng có thụt thuốc thuốc cản quang

Chụp cắt lớp vi tính (CT Scan), chụp cộng hưởng từ hạt nhân (MRI)

 

6.Biến chứng

Polyp đại trực tràng tiềm ẩn những nguy hại khôn lường, nếu không kịp thời điều trị:

  • Ảnh hưởng đến đời sống và thiếu máu trầm trọng: Người bệnh luôn trong tình trạng mệt mỏi, ốm yếu do rối loạn tiêu hóa (tiêu chảy và táo bón thường xuyên), đi ngoài phân đen, do có một lượng máu tại những vị trí tổn thương ra ngoài lẫn trong phân. Nếu kéo dài, lượng máu thất thoát càng nhiều gây mất máu nghiêm trọng.
  • Ung thư ác tính: Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời khối u polyp đại trực tràng trở nên cứng, sần sùi hơn và có nguy cơ cao biến tính thành u ác tính. Sự phát triển của các khối u gây chèn ép các cơ quan khác, di căn làm ảnh hưởng đến toàn bộ hệ tiêu hóa cũng như tính mạng người bệnh.

Vì bệnh không có triệu chứng cụ thể hoặc chỉ có những dấu hiệu như bệnh lý táo bón thông thường khiến người bệnh thường chủ quan và chỉ khi chuyển nặng mới đi thăm khám. Lúc này bệnh đã chuyển nặng gây khó khăn trong điều trị, thậm chí gây nguy hại đến sức khỏe. Vậy nên, khi bị Polyp đại trực tràng, người bệnh nên khám và điều trị tại các cơ sở y tế uy tín để kịp thời điều trị tránh biến chứng.

————————————————————————————————————–

Để được tư vấn điều trị bệnh, vui lòng liên hệ:

SĐT: 0912 663 110 – Zalo: 0912 663 110

Địa chỉ: CHÍ THỌ ĐƯỜNG, số 5, tổ 5, phường Dân Chủ, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn ngay