TÌM HIỂU NGUYÊN NHÂN UNG THƯ ĐẠI TRÀNG

TÌM HIỂU NGUYÊN NHÂN UNG THƯ ĐẠI TRÀNG

Đại tràng là một phần của hệ tiêu hóa giúp chứa đựng thức ăn tiêu hóa từ ruột non xuống, hấp thu một phần dinh dưỡng đồng thời đào thải cặn bã ra bên ngoài. Đại tràng cũng rất dễ bị tổn thương, không ít người bị ung thư đại tràng khiến nguy hại tới sức khỏe. Cùng tìm hiểu các nguyên nhân gây ung thư đại tràng.

1.Các yếu tố nguy cơ

Thực ra vẫn chưa tìm được nguyên nhân chính xác gây ung thư đại tràng, theo thống kê bệnh thường gặp ở các đối tượng sau:

– Tuổi: Bệnh thường gặp ở những người trung niên > 50 tuổi

– Người có tiền sử bị polyp đại – trực tràng: Vài loại polyp làm tăng nguy cơ bị ung thư đại – trực tràng, nhất là polyp có kích thước lớn hoặc có nhiều polyp. Việc chẩn đoán polyp dựa vào nội soi trực tràng, có thể tiến hành cắt bỏ để loại trừ các nguy cơ tiềm ẩn.

– Người có tiền sử mắc bệnh đường ruột: Hai bệnh Viêm loét đại tràng và bệnh Crohn làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại – trực tràng. Trong các bệnh này, đại tràng thường bị viêm kéo dài và niêm mạc có thể bị loét. Những bệnh nhân này cần được làm xét nghiệm theo dõi nhiều lần.

– Tiền sử gia đình: Có người thân trong gia đình mắc bệnh ung thư đại – trực tràng, nhất là thân nhân có quan hệ huyết thống gần thì nguy cơ mắc bệnh tăng cao, nhất là khi ung thư xảy ra trước tuổi 60.

Tuy chưa tìm được gen ung thư nhưng căn bệnh này dường như có tính chất gia đình.

 

2.Chế độ ăn uống và dinh dưỡng

Chế độ ăn uống nhiều chất béo được cho là dễ mắc bệnh ung thư đại tràng. Ở các nước có tỷ lệ ung thư đại tràng cao, lượng chất béo tiêu thụ cao hơn nhiều so với ở các nước có tỷ lệ ung thư thấp. Người ta tin rằng quá trình tiêu hóa chất béo xảy ra trong ruột non và đại tràng dẫn đến sự hình thành của các hóa chất gây ung thư.

Chế độ ăn nhiều rau quả và các loại thực phẩm nhiều chất xơ như bánh mì, ngũ cốc nguyên hạt, các loại ngũ cốc chứa ít chất béo sản xuất các chất gây bệnh và có thể chống lại các tác động của các chất gây ung thư.

Ngoài ra uống nhiều rượu bia, sử dụng nhiều các chất kích thích cũng là một trong những yếu tố khiến phát sinh bệnh đại tràng.

 

3.Chế độ sinh hoạt

Những người có lối sống không lành mạnh như hút thuốc lá, uống rượu bia, lười vận động cũng có nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng cao hơn những người khác.

Việc lười vận động rất dễ khiến khí huyết trong cơ thể bị trở trệ, không được lưu thông tốt. Hơn nữa, lười vận động khiến năng lượng dư thừa không được tiêu hao, dễ phát sinh thừa cân, béo phì gây nhiều bệnh tật nguy hiểm.

Theo thống kê bệnh ung thư đại tràng còn hay gặp ở những bệnh nhân mắc đái tháo đường, người tiếp xúc nhiều với hóa chất, tia xạ, người đã từng mắc một bệnh ung thư trước đó…

Nói chung có rất nhiều yếu tố nguy cơ gây ung thư đại tràng. Để phòng tránh căn bệnh này cần có lối sống và chế độ ăn uống khoa học, cần thường xuyên kiểm tra đại tràng định kỳ bằng nội soi để sớm phát hiện bệnh.

————————————————————————————————————–

Để được tư vấn điều trị bệnh, vui lòng liên hệ:

SĐT: 0912 663 110 – Zalo: 0912 663 110

Địa chỉ: CHÍ THỌ ĐƯỜNG, số 5, tổ 5, phường Dân Chủ, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn ngay