UNG THƯ HẬU MÔN ĐƯỢC CHẨN ĐOÁN NHƯ THẾ NÀO ?

UNG THƯ HẬU MÔN ĐƯỢC CHẨN ĐOÁN NHƯ THẾ NÀO ?

Ung thư hậu môn là một dạng bệnh lý ác tính đường tiêu hóa rất hiếm gặp so với các bệnh ung thư đường tiêu hóa khác nhưng lại rất nguy hiểm và có nguy cơ gây tử vong cao nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Vậy, ung thư hậu môn được chẩn đoán như thế nào, hãy cùng Nhà thuốc Chí Thọ Đường tìm hiểu nhé!

 

1.Tổng quan về Ung thư hậu môn

Ung thư hậu môn (Anal Cancer) là căn bệnh hình thành khi các tế bào trong lớp niêm mạc của hậu môn phát triển bất thường, tạo thành các khối u và có khuynh hướng di căn ra các vùng lân cận. Ung thư hậu môn được chia thành 5 loại khác nhau dựa trên đặc điểm tế bào, trong đó ung thư biểu mô tế bào vảy là phổ biến. Ngoài ra còn có ung thư biểu mô tế bào chuyển tiếp, ung thư biểu mô tuyến, ung thư biểu mô tế bào đáy, ung thư hắc tố Melanoma.

Tuy ung thư hậu môn là loại ung thư hiếm gặp, nhưng theo nhiều nghiên cứu chỉ ra thì tỷ lệ ung thư hậu môn đang có xu hướng gia tăng trong nhiều năm qua ở cả nam giới và nữ giới, đặc biệt tỷ lệ này đặc biệt cao ở đối tượng người đồng tính nam và những người bị HIV. Theo ước tính của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, ung thư hậu môn ở Hoa Kỳ năm 2013 là khoảng 7.060 trường hợp mới (trong đó có 4.430 là phụ nữ và 2.630 là nam giới) và có tới 880 trường hợp tử vong (550 phụ nữ và 330 nam). Do đó, việc chẩn đoán sớm tình trạng bệnh lý này giúp hạn chế biến chứng và rủi ro cho người bệnh.

 

2.Ung thư hậu môn được chẩn đoán như thế nào?

Để chẩn đoán ung thư hậu môn cần tiến hành thăm khám lâm sàng , tiền sử bệnh và có thể thực hiện một số xét nghiệm sau:

Thăm khám hậu môn trực tràng bằng tay

Thăm khám hậu môn trực tràng bằng tay giúp kiểm tra xung quanh hậu môn xem có những khối u cứng, sưng và đau không, có xuất hiện tình trạng chảy máu bất thường hay có dấu hiệu bất thường nào không? Đồng thời kiểm tra da bên ngoài hậu môn có lỗ rò, vệt dài và hướng di chuyển hay không.

Nội soi ống hậu môn

Nội soi có thể dùng để tìm các tổn thương bên trong hậu môn và trực tràng giúp đánh giá trực tiếp tổn thương khi khi thăm khám ống hậu môn bằng tay còn nhiều nghi ngờ. Hoặc người bệnh xuất hiện tình trạng như thay đổi thói quen đi vệ sinh có thể tiến hành loại kiểm tra này để xác định tình trạng bệnh.

 

Sinh thiết

Một mẫu mô nhỏ được lấy từ vùng hậu môn và gửi đến phòng giải phẫu bệnh để phân tích dưới kính hiển vi. Nếu sinh thiết cho thấy mô ung thư, các xét nghiệm thêm sẽ được thực hiện để tìm hiểu xem loại tế bào ung thư là gì và phạm vi xâm lấn của khối u.

 

Siêu âm

Là phương pháp siêu âm ổ bụng hoặc siêu âm nội soi để nhận định mức độ xâm lấn của ung thư tới các lớp của ống hậu môn.

 

Chụp X-quang, CT-scaner, chụp PET/CT

Là phương pháp giúp kiểm tra kích thước, vị trí, tình trạng và mức độ di căn của khối u, di căn hạch và xâm lấn cơ quan lân cận.

3.Chẩn đoán ung thư hậu môn theo các giai đoạn

Hệ thống TNM của hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ căn cứ vào kích thước khối u, sự lây lan đến các hạch bạch huyết lân cận và sự di căn đến các hạch bạch huyết hoặc các cơ quan xa hơn như gan phổi để phân chia các giai đoạn của ung thư hậu môn.

 

Tương tự như các loại ung thư khác, ung thư hậu môn được phân theo các giai đoạn như sau:

 

Giai đoạn 0: Ung thư chỉ ở niêm mạc, không lan đến các hạch bạch huyết lân cận hoặc các vị trí xa hơn.

Giai đoạn I: Kích thước khối u ≤ 2cm, không lan đến các hạch bạch huyết lân cận hoặc các vị trí xa hơn.

Giai đoạn II: Ung thư chưa lan đến hạch bạch huyết và các điểm xa hơn. Giai đoạn IIA thì 2cm < kích thước khối u ≤ 5cm. Giai đoạn IIB thì kích thước khối u > 5cm.

Giai đoạn IIIA: Đã lan đến hạch bạch huyết gần trực tràng nhưng chưa lan đến các vị trí xa hơn.

Giai đoạn IIIB: Kích thước ung thư bất kì và đang phát triển sang các cơ quan lân cận (âm đạo, niệu đạo, tuyến tiền liệt, bàng quang), không lan đến các hạch bạch huyết lân cận và xa hơn.

Giai đoạn IIIC: Kích thước > 5cm và lan đến hạch bạch huyết gần trực tràng, chưa đến các điểm xa hơn hoặc là có kích thước bất kì, lan sang cơ quan lân cận, hạch bạch huyết gần trực tràng và chưa đến điểm xa hơn.

Giai đoạn IV: Kích thước bất kì, có thể hoặc chưa lan tới các cơ quan và hạch bạch huyết lan cận nhưng đã lan đến cơ quan xa hơn như gan, phổi.

Bởi vì bệnh ung thư hậu môn là căn bệnh nằm ở vị trí khá nhạy cảm nên người bệnh thường mang tâm lý ngại ngùng, không dám đi khám. Chính vì lý do này đã khiến cho bệnh tình trở nên nặng hơn và đến khi phát hiện được thì bệnh đã đến giai đoạn cuối, khó cứu chữa. Vậy nên mọi người hãy chú ý quan sát các dấu hiệu bất thường của hậu môn để kịp thời điều trị căn bệnh nguy hiểm này.

————————————————————————————————————–

Để được tư vấn điều trị bệnh, vui lòng liên hệ:

SĐT: 0912 663 110 – Zalo: 0912 663 110

Địa chỉ: CHÍ THỌ ĐƯỜNG, số 5, tổ 5, phường Dân Chủ, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn ngay