MỘT SỐ MÓN ĂN BÀI THUỐC HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ UNG THƯ VÚ

MỘT SỐ MÓN ĂN BÀI THUỐC HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ UNG THƯ VÚ

Ung thư vú hiện đang là căn bệnh ác tính nguy hiểm gây tử vong hàng đầu ở nữ giới. Ngoài việc tuân thủ theo phác đồ điều trị, người bệnh cũng cần hỗ trợ thêm nhiều phương pháp khác để góp phần nâng cao sức khỏe, nâng cao thể trạng và ổn định tâm lý từ đó, giúp tăng cao hiệu quả điều trị bệnh. Một trong nhiều phương pháp hỗ trợ điều trị cho người ung thư vú bằng y học cổ truyền, đó là kết hợp món ăn bài thuốc cho người bệnh ung thư vú giúp họ có thể thích ứng nhanh hơn với thuốc sắc đông y truyền thống mà vẫn tăng hiệu quả điều trị bệnh.

Canh cỏ sữa, đậu hũ

Nguyên liệu: Cỏ sữa nhỏ lá (nhũ trấp thái) 30g, đậu hũ 3 miếng.

Cách làm: Rửa sạch rau, nấu chung với đậu hũ, thêm gia vị và nước vừa ăn hoặc phối hợp thêm thịt heo nạc và đậu hũ ky. Mỗi ngày ăn 1 lần.

Cỏ sữa nhỏ lá có tác dụng giải nhiệt, tiêu độc, trừ nhọt độc rất có hiệu quả. Đậu hũ giải nhiệt, tán huyết ứ, nhuận trường, sinh tân dịch, dùng hỗ trợ trị ung thư vú bị viêm, tiêu đàm, giảm đau.

Canh cà rốt, củ cải trắng, ngưu bàng

Nguyên liệu: 1kg cà rốt, 1kg rễ ngưu bàng tươi, 250g ngưu bàng tử khô, 350g củ cải trắng.

Cách làm: Đem hỗn hợp trên đun sôi với ba lít nước trong vòng ba giờ đồng hồ. Sau đó, đem ra nghiền lấy nước, bỏ bã cho vào tủ lạnh. Ngày uống hai lần, mỗi lần uống 150ml nước canh

Ngưu bàng tử có tác dụng trừ phong, tán nhiệt, thông phổi làm mọc ban chẩn, tiêu thũng, giải độc, sát trùng, còn rễ Ngưu bàng có vị đắng, cay, tính hàn có tác dụng lợi tiểu, nhuận tràng, chữa chứng phong chẩn yết hầu sưng đau, ung thũng. Hai vị kết hợp với cà rốt, củ cải trắng làm tiêu ung nhọt, viêm nhiễm giúp hỗ trợ điều trị ung thư vú tốt hơn.

Canh cá diếc nấu nghệ

Nguyên liệu: Uất kim (nhánh nhỏ của củ nghệ) 10g, hương phụ (củ gấu) 8g, cát căn (củ sắn dây) 6g, bạch thược 10g, đương quy 10g, qua lâu 12g, cá diếc tươi 1 con, gia vị vừa ăn.

Cách làm: Sắc các vị thuốc lên chắt lấy nước, bỏ bã. Trong lúc sắc thuốc, làm sạch cá diếc. Sau khi đã chắt lấy nước sắc thì đổ nước thuốc đã sắc vào cá diếc đã rửa sạch, nấu chín, thêm gia vị vừa ăn. Mỗi ngày ăn 1 lần, ăn từ 15 – 20 ngày là một liệu trình.

Cháo bồ công anh

Nguyên liệu: Bồ công anh 40 – 60g (nếu tươi thì 50 – 100g), gạo tẻ 50 – 100g.

Cách làm: Bồ công anh rửa sạch, xắt nhỏ, nấu nước, lấy nước thuốc, bỏ xác, bỏ vào gạo nấu thành cháo. Mỗi ngày nấu 1 lần, chia làm 2 lần để ăn.

Bồ công anh có vị ngọt, đắng, tính hàn quy vào các kinh tỳ, vị, thận, đại tràng, tiểu tràng, bàng quang, can đởm. Có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, trị chứng ủng tắc, tán nhiệt kết, tiêu viêm, điều trị các chứng bệnh như phụ nữ tắc tia sữa sưng đau vú, ung nhọt vú, đau ngực do can khí uất, các đinh độc ngoài da.  Chính vì vậy, bồ công anh là một trong những thảo dược không thể thiếu trong bài thuốc điều trị ung thư vú đã gây viêm loét tuyến vú.

Nước chè xanh hạnh nhân

Nguyên liệu: Chè xanh 10g, hạnh nhân 10g, mật ong 25ml.

Cách làm: Hạnh nhân nấu với 1 lít nước, nấu sôi 15 phút, đổ vào chè xanh và mật ong, 3 phút sau là dùng được. Mỗi lần uống 200ml 3 – 4 giờ uống 1 lần.

Nước chè xanh củ ấu ý dĩ

Nguyên liệu: Chè xanh 10g, củ ấu 50g, ý dĩ 30g.

Cách làm:  Cho củ ấu và ý dĩ vào 600ml nước, đun sôi 5 phút, đổ chè xanh vào nấu thêm 3 phút nữa, chia uống 3 lần trong ngày.

Chè xanh có chứa chất oxy hóa, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch giúp làm chậm sự phát triển của khối u vú. Đồng thời chè xanh cũng gây ảnh hưởng đến các quá trình sinh học khác góp phần gây ra ung thư vú. Vì vậy nên sử dụng chè xanh trong chế biến các món ăn cho người bệnh ung thư vú, vừa thanh đạm vừa tăng hiệu quả điều trị bệnh được tốt hơn.

Trên đây là một số món ăn bài thuốc hỗ trợ điều trị ung thư vú ( nhũ nham) mà người bệnh nên tham khảo sử dụng kết hợp với các phương pháp điều trị Đông tây y để tăng hiệu quả điều trị bệnh. Ngoài ra, việc duy trì chế độ tập luyện và sinh hoạt hàng ngày hợp lý cũng sẽ giúp nâng cao sức đề kháng cho người bệnh trong giai đoạn điều trị khó khăn này.

————————————————————————————————————–

Để được tư vấn điều trị bệnh, vui lòng liên hệ:

SĐT: 0912 663 110 – Zalo: 0912 663 110

Địa chỉ: CHÍ THỌ ĐƯỜNG, số 5, tổ 5, phường Dân Chủ, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn ngay