LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHÒNG NGỪA BỆNH UNG THƯ THỰC QUẢN ?

LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHÒNG NGỪA BỆNH UNG THƯ THỰC QUẢN ?

Ung thư thực quản là bệnh lý ác tính nguy hiểm với tỷ lệ mắc bệnh đứng thứ 9 trong các bệnh ung thư phổ biến trên thế giới và đứng thứ 3 trong ung thư đường tiêu hóa sau ung thư dạ dày và ung thư đại trực tràng. Bệnh thường khó phát hiện ở giai đoạn sớm và khối u có thể gặp ở bất cứ vị trí nào của thực quản nên tiên lượng bệnh xấu và có tỷ lệ tử vong cao. Do đó, việc thiết lập các biện pháp phòng ngừa bệnh ung thư thực quản là điều vô cùng quan trọng đối với tất cả mọi người. Vậy, làm thế nào để phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này, hãy cùng Nhà thuốc Chí Thọ Đường tìm hiểu nhé!

.

Ung thư thực quản được phân thành 2 loại chính là ung thư biểu mô tế bào vảy và ung thư biểu mô tế bào tuyến. Căn bệnh này thường rất khó để nhận biết ở giai đoạn sớm, bởi lẽ các triệu chứng của nó cũng giống như các bệnh lý thông thường xuất hiện ở thực quản và vùng hầu họng. Chỉ khi bệnh tình trở nặng, những dấu hiệu mới thực sự lộ rõ.

 

Theo thống kê của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, nam giới có nguy cơ bị ung thư thực quản cao gấp 3 lần nữ giới và chỉ có dưới 15% các trường hợp được tìm thấy ở những người dưới 55 tuổi. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc ung thư thực quản chỉ gặp ở nam giới lớn tuổi. Ung thư thực quản có thể gặp ở bất cứ độ tuổi nào. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc ung thư thực quản cao hơn 8-10 lần so với người bình thường. Thời gian hút càng lâu, nguy cơ mắc bệnh càng lớn. Nếu vừa hút thuốc lá, vừa uống rượu mạnh, sẽ càng có nguy cơ mắc ung thư thực quản cao hơn. Những người có bệnh lý về thực quản như loét thực quản kéo dài cũng tăng nguy cơ bị ung thư thực quản.

 

Những biện pháp phòng ngừa ung thư thực quản là gì?

Ung thư thực quản mặc dù được đánh giá là một căn bệnh nguy hiểm nhưng nó vẫn có khả năng ngăn ngừa nếu như chúng ta tuân thủ đúng 4 nguyên tắc phòng bệnh dưới đây.

 

Không hút thuốc lá

Theo nghiên cứu, thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính gây ra ung thư thực quản. Lý do là bởi trong khói thuốc lá chứa 7.000 chất độc, trong đó có 69 chất gây ung thư bằng cách làm tổn hại DNA của tế bào trong đó có tế bào thực quản. Bởi vậy, hãy chắc chắn rằng bạn không sử dụng thuốc lá để đảm bảo cho mình một sức khỏe tốt, đẩy lùi bệnh tật. Đây chính là cách phòng ngừa ung thư thực quản rất hữu hiệu.

 

Chế độ ăn uống lành mạnh

Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh với nhiều rau quả, trái cây sẽ giúp chúng ta ngăn ngừa hiệu quả bệnh ung thư thực quản. Thứ nhất, đường fructose có trong trái cây là sự thay thế lành mạnh cho đường có trong thực phẩm chế biến sẵn, đồ uống có gas… Thứ hai, trái cây nói chung rất giàu dinh dưỡng, vitamin và chất chống oxy hóa. Tất cả những yếu tố này đều góp phẩn giảm thiểu đột biến tế bào dẫn đến ung thư thực quản. Bên cạnh đó, các loại rau họ cải như cải xoăn Kale, cải Brussels… có chứa các dưỡng chất giúp bảo vệ cơ thể chống lại nhiều loại ung thư khác nhau, bao gồm cả ung thư thực quản. Vì thế, hãy ưu tiên các loại thực phẩm có nhiều chất xơ, nhiều đạm và giàu protein, rau xanh, ngũ cốc, trà xanh… trong thực đơn hàng ngày.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên tránh ăn những thực phẩm được chế biến sẵn như giăm bông, xúc xích… và các thức ăn cay nóng để bảo vệ thực quản tốt nhất.

 

Hạn chế uống bia rượu

Theo nghiên cứu, nếu một người có thời gian uống rượu hoặc có số lần uống rượu mạnh nhiều sẽ gây hậu quả nặng nề, làm phá hủy niêm mạc thực quản và dạ dày, khiến khối u hình thành nhanh chóng hơn. Vậy nên, uống bia rượu nhiều không chỉ là một nguyên nhân gây bệnh ung thư thực quản mà còn là nguyên nhân của rất nhiều bệnh ung thư khác như ung thư dạ dày, thận, gan… Nên việc han chế và nói không với bia rượu là một giải pháp tốt để đẩy lùi nguy cơ xâm lấm của ung thư thực quản.

 

Duy trì một trọng lượng hợp lý

Béo phì không chỉ là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường mà còn làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản, đặc biệt là dạng ung thư tuyến. Bởi vậy, duy trì một chế độ khoa học, cắt giảm bớt calo, tinh bột và chất béo, đồng thời thường xuyên luyện tập thể dục thể thao sẽ giúp bạn có một thể trọng lượng cơ thể hợp lý, khỏe mạnh và giảm nguy cơ ung thư.

 

Có chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt khoa học

Áp lực công việc, thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi, stress… là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ở dạ dày – thực quản trong đó có ung thư thực quản. Vì thế ngoài việc tuân thủ một chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, chúng ta nên có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng, stress kéo dài ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

 

Điều trị dứt điểm trào ngược dạ dày hay Barrett thực quản

Những người bị trào ngược dạ dày được điều trị kịp thời có thể ngăn ngừa bệnh thực quản Barrett và phòng bệnh ung thư thực quản. Những người có nguy cơ cao ung thư thực quản, chẳng hạn như những người bị thực quản Barrett, thường được theo dõi chặt chẽ bởi bác sĩ của họ để xem có dấu hiệu các tế bào lót thực quản có trở nên bất thường hơn không. Nếu bị loạn sản (một tình trạng tiền ung thư) được tìm thấy, bác sĩ có thể đề nghị các phương pháp điều trị để giữ cho nó không tiến đến ung thư thực quản .

 

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Duy trì việc kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/ lần sẽ giúp bạn có thể nhanh chóng phát hiện các dấu hiệu bệnh lý ngay từ giai đoạn tiềm ẩn, từ đó tăng hiệu quả điều trị. Việc kiểm tra định kỳ sức khỏe vừa giúp cơ thể phòng tránh bệnh tật, lại có thể giúp bạn điều chỉnh lối sống, chế độ ăn uống cho hợp lý. Vì vậy, đây chính là cách phòng ngừa ung thư thực quản hiệu quả nhất.

————————————————————————————————————–

Để được tư vấn điều trị bệnh, vui lòng liên hệ:

SĐT: 0912 663 110 – Zalo: 0912 663 110

Địa chỉ: CHÍ THỌ ĐƯỜNG, số 5, tổ 5, phường Dân Chủ, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn ngay