NGƯỜI BỆNH UNG THƯ THỰC QUẢN NÊN ĂN GÌ ?

NGƯỜI BỆNH UNG THƯ THỰC QUẢN NÊN ĂN GÌ ?

Ung thư thực quản hiện đang là căn bệnh ác tính có tỷ lệ mắc bệnh đứng thứ tư trong số các bệnh ung thư về đường tiêu hóa tại Việt Nam. Bệnh gây ra rất nhiều trở ngại như nghẹn, khó nuốt, buồn nôn,… khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc ăn uống, từ đó dẫn đến cơ thể giảm sức đề kháng, gầy sút cân và đặc biệt là ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị bệnh.  Do đó, một chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người bệnh ung thư thực quản là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định đến kết quả điều trị bệnh cũng như thời gian sống của bệnh nhân.

Đầu tiên người bệnh cần nắm rõ nguyên tắc ăn uống hợp lý theo triệu chứng và quá trình điều trị bệnh

Ưu tiên các thực phẩm nấu nhừ, chế biến dưới dạng mềm lỏng: Giúp bệnh nhân nhai nuốt và tiêu hóa dễ dàng hơn, tránh gây nên các tổn thương vùng hầu họng. Đối với những thực phẩm từ thịt, nên nghiền ra giúp bệnh nhân dễ nuốt hơn.

Chế độ dinh dưỡng nhẹ nhàng: Bệnh nhân cần hạn chế các đồ ăn có nhiều axit, cay nóng và đồ ăn có chứa nhiều gia vị. Thay vì cho nhiều gia vị vào đồ ăn, nên cho bệnh nhân ăn nhạt hơn và hạn chế đồ chiên xào.

Ăn chậm, uống chậm: Việc ăn chậm, uống chậm sẽ giúp bệnh nhân giảm bớt sự đau đớn khi ăn và nuốt, cảm thấy dễ chịu hơn.

Chia nhỏ bữa ăn: Thay vì ăn 3 bữa như người bình thường, bệnh nhân mắc bệnh ung thư thực quản nên chia nhỏ thành 5-6 bữa ăn trong ngày.

Tập hít thở sâu và chậm: Mỗi khi có cảm giác buồn nôn.

Tư thế khi ăn: Khi ăn tư thế của bệnh nhân cũng cần được lưu ý, nên ngồi thẳng lưng để giúp thực phẩm đi xuống dễ dàng hơn. Sau khi ăn không nên nằm luôn, nên ngồi nghỉ ngơi ít nhất 10-15 phút.

Đối với bệnh nhân sau điều trị bằng hóa trị hay xạ trị: Có thể gặp phải một số tác dụng phụ như nôn mửa, tiêu chảy,… Khi đó, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân cần theo dõi, nếu bệnh nhân có hiệu tượng dị ứng với đường trong sữa, có thể hạn chế các sản phẩm từ sữa và các sản phẩm sữa trong thời gian đầu. Các triệu chứng đó có thể mất đi trong một vài tuần.

 

Vậy bệnh nhân ung thư thực quản nên ăn gì?

Để bệnh nhân có đủ sức khỏe để điều trị thì cần phải bổ sung đầy đủ các loại dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Dưới đây là một số thực phẩm bệnh nhân ung thư thực quản nên ăn:

 

Các loại rau xanh và hoa quả tươi

Rau xanh và hoa quả tươi là những thực phẩm có chứa rất nhiều các loại vitamin, chất khoáng, chất xơ cần thiết của cơ thể. Nó vừa giúp bổ sung các loại dưỡng chất vừa giúp cơ thể có thể giảm được một số tác dụng phụ của quá trình điều trị như táo bón. Đồng thời giúp cơ thể nhanh chóng thải những độc tố có hại ra bên ngoài. Cần tăng cường bổ sung các loại rau củ quả giàu vitamin A, C, E như cà rốt, súp lơ, rau cải xoăn, măng tây, bí đỏ, cam, đu đủ, táo, quýt… Ngoài ra nên chọn cho bệnh nhân sử dụng những loại thực phẩm non, hay xay nhuyễn để người bệnh ăn sẽ dễ dàng hơn.

 

Tinh bột

Tinh bột là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể. Vì vậy trong chế độ dinh dưỡng của bệnh nhân ung thư thực quản nên bổ sung các loại thực phẩm có chứa tinh bột. Những loại thực phẩm như gạo, lúa mì, yến mạch,… Có thể xay thành bột để bệnh nhân ăn sẽ dễ dàng hơn. Hay những loại thực phẩm có chứa tinh bột như: khoai lang, ngô, sắn,… bệnh nhân có thể ăn trực tiếp hay xay nhuyễn để nấu cháo, nấu súp. Đây là những món ăn khá bổ dưỡng mà lại rất dễ tiêu hóa.

 

Các loại nấm

Theo các chuyên gia y tế, bệnh nhân ung thư thực quản nên ăn các loại nấm bởi trong nấm có nhiều chất polysaccharide có tác dụng ức chế các tế bào ung thư, kích hoạt tế bào miễn dịch. Nấm còn có thêm selen và vitamin D tăng cao sức đề kháng cho cơ thể. Một số loại nấm nên dùng như nấm kim châm, nấm hương, nấm rơm, nấm mèo, nấm lim xanh…. Trong tất cả các loại nấm trên thì nấm lim xanh chứa nhiều polysaccharide nhất, ngoài ra trong nấm còn chứa Lingzhi-8 Protein có tác dụng hỗ trợ tiêu diệt tế bào ung thư.

 

Thực phẩm giàu protein

Có rất nhiều những thực phẩm giàu protein có nguồn gốc từ động vật và thực vật như: thịt, cá, trứng, đậu tương, lạc,… Bệnh nhân nên bổ sung tất cả các loại thực phẩm này đề cung cấp chất dinh dưỡng cho thể.

Trong đó trứng gia cầm tươi các loại như gà, trứng vịt… đều là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng cho người bệnh ung thư thực quản. Bạn có thể chế biến trứng thành các món súp, cháo để người bệnh dễ nuốt và tiêu hóa dễ chịu hơn. Chú ý không nên luộc trứng vì người bệnh khi ăn dễ bị nghẹn, khó nuốt gây cảm giác đau đớn cho người bệnh khi nuốt. Cũng không nên rán vì nhiều dầu mỡ không tốt cho người bệnh. Một số người bệnh có thể bị dị ứng với trứng, do vậy người nhà cần chú ý phòng tránh cho người bệnh.

 

Các loại bánh mềm, sữa và các sản phẩm từ sữa

Các loại bánh mềm sẽ dễ dàng tan trong miệng, dễ nhai, nuốt, không gây cảm giác đau đớn khi ăn, hơn nữa các loại bánh mềm cũng dễ kích thích vị giác của người bệnh. Người bệnh có thể lựa chọn các loại bánh mềm phổ biến như bánh bông lan, bánh gato kèm theo sữa tươi hoặc sữa chua để cung cấp chất dinh dưỡng

Trên đây là những gợi ý quan trọng giúp người nhà biết bệnh ung thư thực quản nên ăn gì tốt cho người bệnh, giúp cho họ có thể xây dựng một chế độ ăn hàng ngày phù hợp với người bệnh trong quá trình chăm sóc và điều trị bệnh.

————————————————————————————————————–

Để được tư vấn điều trị bệnh, vui lòng liên hệ:

SĐT: 0912 663 110 – Zalo: 0912 663 110

Địa chỉ: CHÍ THỌ ĐƯỜNG, số 5, tổ 5, phường Dân Chủ, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn ngay