NGƯỜI BỊ BỆNH UNG THƯ PHỔI NÊN ĂN GÌ ?

NGƯỜI BỊ BỆNH UNG THƯ PHỔI NÊN ĂN GÌ ?

Ung thư phổi là một căn bệnh ung thư nguy hiểm nhất trong các loại bệnh ung thư. Người bị bệnh ung thư phổi thường bị suy kiệt về sức khỏe lẫn tinh thần, phần nhiều do  khối ung thư gây ra. Chính vì thế dinh dưỡng là vấn đề cần được quan tâm hàng đầu để có thể đủ sức chống chọi lại với căn bệnh quái ác này. Nếu có một chế độ ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng sẽ góp phần kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân ung thư phổi. Vậy người bị bệnh ung thư phổi nên ăn gì, hãy cùng Nhà thuốc Chí Thọ Đường tìm hiểu nhé!

Khi bị ung thư phổi các khối u ác tính làm thay đổi chuyển hoá bình thường của cơ thể, chúng làm cơ thể phải tiêu hao nhiều năng lượng hơn để nuôi dưỡng các tế bào ung thư, trong khi các tế bào, mô bình thường của cơ thể thì lại bị phá huỷ dần. Đã có rất nhiều bệnh nhân không thể theo được hết phác đồ điều trị ung thư phổi do cân nặng và thể lực bị suy giảm trầm trọng. Điều này ảnh hưởng lớn tới hiệu quả điều trị làm giảm cơ hội và thời gian sống của người bệnh. Đồng thời, nó cũng làm tăng tỉ lệ biến chứng, di căn và dẫn đến tình trạng tử vong của bệnh nhân ung thư phổi.

Trái cây và rau xanh

 Trái cây và rau xanh giúp tăng cường vitamin A, C, axit folic, chất chống oxy hóa có thể chống lại ung thư và các loại khoáng chất cần thiết giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể. Vì vậy, việc tăng cường rau xanh và trái cây là điều cần thiết nếu muốn ngăn chặn ung thư phổi hoặc đang trong thời kì điều trị căn bệnh này. Vitamin C chứa trong hoa quả chua, nhất là ăn bưởi, cam, chanh, quả mâm xôi, việt quất, cà chua…. Vitamin A chứa carotenoid hỗ trợ phòng ngừa bệnh ung thư phổi, có chứa trong các loại quả màu đỏ như cà chua, cà rốt, ớt chuông đỏ, dưa hấu… Axit folic (vitamin B9) chứa trong các loại rau cải (cải thìa, cải bắp, cải xoong..vv..), súp lơ (bông cải xanh), măng tây..vv..Đặc biệt những loại rau họ cải có công dụng ngăn ngừa bệnh ung thư phổi tốt hơn các loại rau còn lại.

 

Thực phẩm giàu protein

 Protein giúp cơ thể sửa chữa các tế bào và mô. Protein cũng  là thành phần chính tạo nên các kháng thể, giúp vết thương nhanh lành, bảo vệ khỏi những tác nhân bất lợi, giúp hệ thống miễn dịch phục hồi sau khi bị bệnh. Người bệnh ung thư phổi đôi khi bị ho ra máu, dẫn đến thiếu máu. Do đó, người bị ung thư phổi nên bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều protein vào khẩu phần ăn hàng ngày của mình như: các loại thịt nạc như gà, cá hoặc gà tây, trứng, sữa, phô mai, các loại họ đậu…

 

Ngũ cốc nguyên hạt

 Ngũ cốc nguyên hạt hay còn gọi là ngũ cốc nguyên cám. Đây là nhóm thực phẩm có nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng hơn hẳn nhóm ngũ cốc đã được tinh chế. Theo các nghiên cứu khoa học ở Trung tâm Y tế, Đại học Maryland, khi ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt như óc chó, hạnh nhân, gạo lứt, yến mạch, kê, ngô… cơ thể người bệnh ung thư phổi sẽ được cung cấp rất nhiều Vitamin B và carbonhydrate. Những chất này sẽ kích thích não sản sinh ra chất serotonin, là một loại hormone giúp cho cơ thể không còn cảm giác chán ăn, buồn bực và giảm nhẹ các triệu chứng của ung thư phổi.

 

Các sản phẩm từ sữa

 Các chế phẩm từ sữa như sữa, phô mai, váng sữa cung cấp một lượng canxi, vitamin D  và protein phong phú cho cơ thể, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Bệnh nhân ung thư phổi thường mệt mỏi, chán ăn do đó người bệnh thường được khuyến khích sử dụng sữa trong các bữa ăn phụ để cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

 

Chất béo thực vật

 Đây là nguồn chất béo có lợi cho cơ thể, giúp thúc đẩy quá trình hấp thụ dưỡng chất, ngăn ngừa hiện tượng giảm cân bất thường ở bệnh nhân ung thư phổi. Bên cạnh đó, người bệnh nên sử dụng thêm các loại hạt ngũ cốc, bơ đậu phộng, trộn chung với các món salad, làm ngũ cốc, sữa chua. Một số nguồn chất béo thực vật rất dồi dào, có thể kể đến như: dầu ô liu, dầu hạt cải, dầu đậu phộng, bơ,…

 

Ăn bổ sung những loại gia vị vào thực đơn hàng ngày

 Gừng là thực phẩm chứa nhiều khoáng chất giúp tăng cường sức khỏe, lọc sạch các chất ô nhiễm trong phổi. Gừng còn giúp tiêu diệt ung thư phổi hiệu quả.

 Nghệ: Là thực phẩm có đặc tính kháng viêm, bổ sung chất Curcumin giúp loại bỏ ung thư.

 Tỏi: Chứa hàm lượng allicin cao chống nhiễm trùng, giảm viêm hiệu quả. Tỏi là thực phẩm vàng bệnh nhân ung thư phổi nên đưa ngay vào thực đơn.

 Hành tây: Thực phẩm này có tác dụng tốt với hệ hô hấp, giảm long đờm, giảm ho. Đồng thời, tăng cường chức năng của phổi.

 Ớt: Là thực phẩm tuyệt vời giúp thúc đẩy hoạt động của hệ miễn dịch. Mặt khác, kích thích việc bài tiết độc tố, nhất là ở phổi.

 

Uống nước trà xanh mỗi ngày

 Trà xanh là loại thực phẩm có tác dụng giúp cơ thể chống oxy hóa và các chất độc của cơ thể hình thành từ các gốc tự do. Đối với người bệnh ung thư phổi, 2 tách trà xanh mỗi ngày có thể giúp cơ thể hấp thụ được hợp chất polyphenols trong trà xanh, từ đó phát huy công dụng chống oxy hóa, ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

 

Lưu ý

 

–    Tránh các loại thực phẩm và đồ uống ít calo hoặc không bổ dưỡng.

 –    Ăn bất cứ khi nào thấy đói.

 –    Ăn các thức ăn mềm nhuyễn nhưu soup, cháo nếu khó ăn, khó nuốt.

 –    Tránh thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh.

 –    Dùng thêm bạc hà và gừng trong ăn uống để xoa dịu bụng.

 –    Không tự ý dùng thực phẩm bổ sung khi chưa hỏi ý kiến bác sĩ.

 –    Không nằm ngay sau khi ăn.

 –    Ăn thức ăn nhạt nếu khó chịu ở dạ dày hoặc đau miệng.

————————————————————————————————————–

Để được tư vấn điều trị bệnh, vui lòng liên hệ:

SĐT: 0912 663 110 – Zalo: 0912 663 110

Địa chỉ: CHÍ THỌ ĐƯỜNG, số 5, tổ 5, phường Dân Chủ, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn ngay