NHỮNG THỰC PHẨM NGƯỜI BỆNH UNG THƯ PHỔI CẦN TRÁNH

NHỮNG THỰC PHẨM NGƯỜI BỆNH UNG THƯ PHỔI CẦN TRÁNH

Chế độ dinh dưỡng đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của người bệnh ung thư nói chung và bệnh ung thư phổi nói riêng. Nếu bệnh nhân có chế độ ăn uống hợp lý, khoa học sẽ giúp kiểm soát và đẩy lùi sớm căn bệnh quái ác này ra khỏi cơ thể. Ngược lại nếu ăn uống không đúng cách có thể khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn. Vậy, trong cuộc chiến đấu với bệnh tật còn lâu dài này, người bệnh ung thư phổi ngoài lên thực đơn với những thực phẩm tốt cho sức khỏe cũng cần lưu ý đến những thực phẩm cần tránh để tình trạng bệnh không diễn tiến xấu đi. Những thực phẩm người bệnh ung thư phổi cần tránh là gì, hãy cùng Nhà thuốc Chí Thọ Đường tìm hiểu ngay nhé!

Việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý trước, trong và sau quá trình điều trị ung thư phổi là nhằm đến mục tiêu tăng cường thể lực cho bệnh nhân. Ăn đúng trước, trong và sau khi điều trị có thể giúp cho bệnh nhân giảm thiểu được những bất lợi do các tác dụng phụ của phương pháp điều trị và giúp bệnh nhân ung thư phổi có cảm giác sống khoẻ hơn. Ngược lại, những thực phẩm người bệnh ung thư phổi cần tránh xa để không gây ảnh hưởng đến kết quả điều trị bệnh đó là:

 

Không hút thuốc lá

Thuốc lá là thủ phạm chính “mở đường” cho ung thư phổi xuất hiện và phát triển. Vì vậy, những người bị bệnh ung thư phổi phải tuyệt đối không hút thuốc lá để không khiến cho tình trạng bệnh thêm trầm trọng hơn. Khi hút thuốc lá sẽ làm các tế bào ung thư di căn một cách nhanh chóng hơn, từ đó tuổi thọ của người bệnh sẽ giảm hơn nhiều.

 

Không sử dụng các chất kích thích, rượu bia và đồ uống chứa cồn

Rượu, bia, đồ uống chứa cồn và các chất kích thích cũng “góp” một phần trong quá phát triển kích thước khối u phổi ác tính. Vì vậy chất kích thích, rượu bia và đồ uống chứa cồn được liệt vào “danh sách cấm” của người bệnh ung thư phổi. Tốt nhất nên dùng các loại nước tinh khiết không pha tạp hàng ngày.

 

Tránh ăn hải sản

Mặc dù có nhiều dưỡng chất nhưng các loại hải sản lại là nguyên nhân gây nên tình trạng ho, đờm cho các bệnh nhân ung thư phổi. Hải sản cũng khiến cho tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn và diễn biến xấu nhanh hơn. Những người mắc ung thư phổi nên lưu ý, tránh loại thực phẩm này để không làm ảnh hưởng tới quá trình điều trị.

 

Tránh ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ

Một trong những thực phẩm cần hạn chế đối với bệnh nhân ung thư phổi đó là thức ăn nhiều dầu mỡ, béo. Việc ăn thức ăn nhiều dầu mỡ có thể làm tăng cảm giác đầy bụng, khó tiêu, chán ăn, ảnh hưởng xấu đến quá trình điều trị bệnh.

 

Tránh ăn đồ nướng, đồ hun khói

Kết quả nghiên cứu khoa học cho thấy phần thịt nướng hoặc thịt hun khói bị cháy khét có chứa các amin dị vòng và hydrocarbon thơm đa vòng – một loại chất có khả năng gây ung thư rất cao. Khi tiến hành thực nghiệm đo hàm lượng các amin dị vòng và hydrocarbon, người ta thấy rằng: trong gần 0,9 kg thịt nướng bị cháy khét có chứa hàm lượng amin dị vòng và hydrocarbon tương đương với hàm lượng benzopyrene – một loại chất có khả năng gây ung thư cao ở trong khói của 600 điếu thuốc lá gộp lại. Chính vì vậy, đây là thực phẩm mà bệnh nhân ung thư phổi nên tránh xa.

 

Tránh thực phẩm cay nóng

Những thực phẩm có vị cay ăn vào dễ gây nóng cơ thể thì hoàn toàn nên được cắt bỏ trong chế độ ăn của người bị ung thư phổi. Bởi bản thân người mắc bệnh đã có cơ quan thanh nhiệt và đường tiêu hoá bị tổn thương khá nặng nề. Việc dùng những thực phẩm này chỉ càng làm bệnh tình thêm nặng.

 

Hạn chế ăn lạc và khoai lang

Người bị ung thư phổi cũng nên hạn chế hay kiêng cữ ăn lạc và khoai lang. 2 loại thực phẩm này sẽ khiến người bệnh bị ho nhiều hơn, bên cạnh đó lạc và khoai lang cũng sẽ làm tình trạng đờm nhiều hơn ở cổ. Điều này sẽ làm khó chịu cho người bệnh và dẫn đến tình trạng sức khỏe của phổi sẽ giảm sút nghiêm trọng, điều này sẽ tạo điều kiện cho tế bào ung thư phát triển nhanh hơn.

 

Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn, đồ muối chua

Những loại thực phẩm chế biến sẵn hay đồ muối chua chứa nhiều hợp chất có hại cho sức khỏe người bệnh, làm cho tình trạng của người bệnh trầm trọng hơn. Chính vì vậy, người bệnh nên hạn chế những thực phẩm này thay vào đó là thực phẩm tươi sống chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp cơ thể đủ đề kháng chống lại căn bệnh quái ác này.

————————————————————————————————————–

Để được tư vấn điều trị bệnh, vui lòng liên hệ:

SĐT: 0912 663 110 – Zalo: 0912 663 110

Địa chỉ: CHÍ THỌ ĐƯỜNG, số 5, tổ 5, phường Dân Chủ, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn ngay