TRIỆU CHỨNG BỆNH UNG THƯ PHẾ QUẢN PHỔI NGUYÊN PHÁT

TRIỆU CHỨNG BỆNH UNG THƯ PHẾ QUẢN PHỔI NGUYÊN PHÁT

Ung thư phế quản phổi nguyên phát là một căn bệnh nguy hiểm mà nguyên nhân chính là do khói thuốc lá. Người hút thuốc lá và người xung quanh đều có thể bị bệnh. Chính vì vậy cần nhận biết sớm các dấu hiệu để chẩn đoán và điều trị kịp thời, nếu không tiên lượng bệnh rất nặng, có thể nguy hiểm tới tính mạng của bệnh nhân. Cùng nhà thuốc Chí Thọ Đường tìm hiểu các triệu chứng bệnh ung thư phế quản phổi nguyên phát nhé!

1.Biểu hiện trong lồng ngực

Tùy theo từng bệnh nhân, từng giai đoạn bệnh mà triệu chứng của ung thư phế quản phổi có thể khác nhau. Các biểu hiện trong lồng ngực thường gặp là:

 

  • Ho và khạc đờm

Ho thường tăng lên về tần số và độ trầm trọng. Một số bệnh nhân có thể ho ra máu  lượng nhiều hay ít, chiếm tỉ lệ 50% trường hợp. Vì vậy cần theo dõi vì có bệnh nhân ho máu sét đánh có thể gây nguy hiểm tính mạng.

Một số bệnh nhân khác kèm theo khạc đờm, đờm thường loãng hoặc đặc tùy đợt và có thể có màu vàng, xanh nếu kèm nhiễm khuẩn. Tình trạng đờm thường do sự tắc nghẽn của phế quản gây đờm ứ đọng.

 

  • Đau ngực

Đau cố định và dai dẳng chứng tỏ ung thư di căn đến thành ngực, màng phổi hay trung thất. Tình trạng đau ngực thường khiến bệnh nhân khó chịu, đau đớn thậm chí gây mất ngủ.

 

  • Các biểu hiện viêm phế quản phổi do nghẽn 

U phát triển trong lòng phế quản gây nghẽn phế quản không hoàn toàn làm rối loạn thanh thải nhầy lông, gây ứ trệ, từ đó dễ dàng bị viêm phế quản phổi ở thuỳ phổi tương ứng.  Thường có thêm các biểu hiện như sốt, mệt mỏi.

Viêm phế quản phổi do nghẽn có đặc điểm: viêm phổi khu trú, đáp ứng chậm hay không hoàn toàn với kháng sinh thích hợp, viêm phổi lập đi lập lại cùng một vị trí.

 

  • Tiếng rít khu trú

Tiếng thở rít do lòng phế quản bị hẹp tắc cản trở luồng khí thở, ran này gợi ý nghẽn khu trú không hoàn toàn. 

 

  • Xẹp phổi

Khi có hội chứng xẹp phổi là khi phế quản bị hẹp hoàn toàn. 

 

  • Tràn dịch màng phổi

Có thể là tràn dịch thanh tơ huyết hay tràn máu, có thể do u lan trực tiếp hay do di căn, có khi do phản ứng của xẹp phổi. 

 

  • Hạch lớn

Hạch có thể ở rốn phổi, trung thất, cơ thang, có thể diễn tiến âm thâm hay gây chèn ép, ăn mòn các phế quản, các mạch máu hay các đám rối thần kinh lân cận.

 

  • Biểu hiện chèn ép, tắc nghẽn do u, do di căn, do hạch

–    Tĩnh mạch chủ trên trong trung thất bị chèn ép làm cổ lớn ra, sau đó phù áo khoác, tím mặt, giãn tĩnh mạch dưới da ở vai, ngực.  

–    Thần kinh quặt ngược trái bị chèn ép, gây khàn giọng, liệt dây thanh âm trái (dây thanh âm phải có vòng ở cao quanh động mạch dưới đòn nên ít bị chèn ép).  

–    Thần kinh hoành: các dây thần kinh này đi dọc theo trung thất trước mỗi bên, một trong hai có thể bị chèn ép, gây liệt nửa cơ hoành tương ứng, chỉ phát hiện nhờ rọi phổi, thấy cơ hoành di động ngược chiều. 

 

  • Hội chứng Pancoast Tobias

Ung thư đỉnh phổi xâm lấn màng phổi đỉnh chèn ép các rễ dưới của đám rối thần kinh cánh tay, thần kinh  giao cảm cổ. Hội chứng gồm đau vai, đau cánh tay kèm hội chứng claude Bernard cùng bên (đồng tử co, sụp mí, hẹp khe mắt) có khi ăn mòn xương đòn.  

 

2.Biểu hiện ngoài lồng ngực (di căn)

Các triệu chứng xuất hiện khi ung thư phế quản phổi ở giai đoạn cuối, có di căn. Trong đó có 3 cơ quan hay bị di căn nhất là:

–    Hệ xương gây đau xương, đau trội lúc nằm nghỉ, tái phát với các thuốc giảm đau thông dụng, có thể phải sử dụng morphin để giảm đau

–    Hệ thần kinh trung ương: tỉ lệ u phổi di căn lên não rất cao, gây liệt các dây thần kinh sọ não, liệt nửa người.  

–    Gan: là cơ quan nằm dưới phổi và có tỉ lệ di căn khá cao, gây ung thư gan thứ phát và gây các triệu chứng như đau tức hạ sườn phải, chán ăn, rối loạn tiêu hóa, suy giảm chức năng gan…

–    Các di căn khác như màng bụng, thượng thận, thận, ống tiêu hoá.

Một số triệu chứng khác có thể gặp ở giai đoạn sau muộn như: tăng canxi máu, hội chứng tiết ADH bất thường, cushing, vú lớn, rối loạn thần kinh cơ, ngón tay dùi trống, suy giảm miễn dịch. Bệnh nhân rất dễ bị bội nhiễm lao do sức đề kháng yếu ớt.

————————————————————————————————————–

Để được tư vấn điều trị bệnh, vui lòng liên hệ:

SĐT: 0912 663 110 – Zalo: 0912 663 110

Địa chỉ: CHÍ THỌ ĐƯỜNG, số 5, tổ 5, phường Dân Chủ, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn ngay