DẤU HIỆU NHẬN BIẾT SỚM UNG THƯ VÒM HỌNG

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT SỚM UNG THƯ VÒM HỌNG

Ung thư vòm họng là một bệnh lý ác tính thường gặp nhất ở vùng đầu mặt cổ, các tế bào ác tính xuất hiện và tăng sinh ở vùng hầu họng. Bệnh thường có tốc độ phát triển nhanh và gây ảnh hưởng cực kì nguy hiểm tới tính mạng của người bệnh. Ung thư vòm họng thường khó phát hiện vì các biểu hiện khá giống với những triệu chứng bệnh đường hô hấp, khi phát hiện thường đã ở giai đoạn muộn. Vậy làm thế nào để phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh ung thư vòm họng, hãy cùng Nhà Thuốc Chí Thọ Đường tìm hiểu nhé!

Ung thư vòm họng hay còn gọi là ung thư biểu mô vòm họng (NPC) là bệnh ung thư phát sinh từ các tế bào vòm họng (phần cao nhất của hầu họng, ngay phía sau mũi). Đây là bệnh ung thư chiếm tỷ lệ cao nhất và đáng nghi ngại nhất trong các loại ung thư vùng đầu mặt cổ và đứng thứ 4 trong nhóm 6 loại ung thư phổ biến nhất ở Việt Nam, chiếm tỷ lệ 10- 12%. Vùng có nguy cơ mắc bệnh cao nhất là miền Trung Quốc và phần lớn khu vực Đông Nam Á với tỷ lệ 20-30/100,000.

Ung thư vòm họng hay gặp ở nam giới nhiều hơn nữ giới và chủ yếu bệnh phát triển khi tuổi càng cao. Và yếu tố nguy cơ cao dẫn đến tình trạng bệnh lý này thường do người bệnh nhiễm virus EBV. Theo các chuyên gia sức khỏe thì virus EBV có thể nhiễm vào cơ thể và tồn tại lâu mà không gây tác động nào.

Dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư vòm họng

Các dấu hiệu của ung thư vòm họng có thể khó xác định trong giai đoạn đầu của bệnh. Nhiều triệu chứng liên quan với bệnh ung thư cổ họng có thể cũng giống như đau hoặc viêm họng thông thường. Dưới đây là những dấu hiệu sớm của ung thư vòm họng mà bạn không nên bỏ qua.

 

Khó nuốt

Khó khăn trong việc nuốt vào là một trong những dấu hiệu sớm của bệnh ung thư vòm họng.  Khi khối u phát triển trong cổ họng, lập tức sẽ hình thành một vật cản ngăn chặn thức ăn đi xuống qua đường cổ, gây ra cảm giác khó nuốt cho người bệnh. Khoa học y tế hiện đại có rất nhiều phương pháp điều trị để giúp một bệnh nhân ung thư vòm họng có thể sống sót. Nhưng điểm quan trọng cần làm là phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm.

 

Nổi hạch ở cổ

Do vòm họng có cấu trúc mô bạch huyết phong phú nên khi có sự xuất hiện của tế bào ung thư thì chúng sẽ nhanh chóng lây lan khắp vùng cổ. Khi các tế bào ung thư phát triển, nó sẽ dẫn đến các hạch cứng ở cổ dù không có cảm giác đau đớn.

 

Đau rát họng

Mặc dù các triệu chứng ung thư vòm họng có thể khác nhau tùy thuộc vào vị trí chính xác của khối u phát triển, nhưng đau rát họng là triệu chứng phổ biến ở số đông người bệnh. Người bệnh có thể bị đau hoặc cảm giác nóng rát khi nhai và nuốt thức ăn hoặc cảm giác như thức ăn mắc trong cổ họng. Khi có biểu hiện đau rát họng là chứng tỏ khối u đang phát triển gây tổn thương tế bào lành và chèn ép các cơ quan. Khối u bắt đầu chèn vào hạch bạch huyết gây đau rát họng khi nuốt nước bọt. Sau vài ngày, cổ họng bắt đầu đau rát nặng hơn dẫn tới hiện tượng khản tiếng.

 

Ho kéo dài

Nếu bị ho dai dẳng kéo dài mặc dù đã sử dụng rất nhiều thuốc chữa nhưng không khỏi hãy đề phòng bệnh ung thư vòm họng. Đây là một trong những dấu hiệu sớm của ung thư vòm họng. Biểu hiện ho trong ung thư vòm họng thường là ho có đờm và dai dẳng. Các loại thuốc chữa ho, cảm cúm chỉ làm giảm triệu chứng nhất thời.

 

Ù tai một bên

Ù tai một bên, tiếng ù thường trầm như tiếng còi tàu, hoặc có cảm giác nút kín lỗ tai, ù tự nhiên xuất hiện (trước đó không có ngã, chấn thương hay va đập gì vào vùng tai), kéo dài liên tục, có thể tăng dần, có thể kèm theo giảm nghe mức độ nhẹ cùng bên tai bị ù. Triệu chứng ù tai là do u chèn ép vào vòi tai gây tắc vòi tai và viêm tai giữa ứ dịch cùng bên u. Triệu chứng ù tai ngày càng tăng lên.

 

Nghẹt mũi

Do khối u xuất hiện dẫn đến hiện tượng tắc 1 bên mũi, khi khối u to lên sẽ khiến 2 bên đều bị nghẹt.

 

Chảy máu cam

Một trong những dấu hiệu để chẩn đoán nguy cơ ung thư vòm họng là chảy nước mũi một bên và có kèm theo máu. Tuy nhiên, nhiều người thường có thói quen nuốt nước mũi và nhổ ra đường miệng nên có thể dẫn đến chẩn đoán nhầm.

 

Thay đổi trong giọng nói

Nếu bệnh phát triển xung quanh các dây thanh âm, nó sẽ dẫn đến giọng nói của bạn bị thay đổi, khiến giọng nhỏ hơn, khàn hoặc âm thanh giống như bị cảm lạnh, có thể gặp khó khăn khi cố phát ra âm thanh một số từ nhất định. Theo ACS, những người bị thay đổi giọng nói (như khàn giọng) mà không cải thiện trong vòng 2 tuần nên đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

 

Đau nhức đầu

Người bệnh sẽ cảm thấy đau đầu âm ỉ và cuộn lên từng cơn. Vì cơn đau chỉ mang tính chất thoáng qua, mức độ nhẹ nên ít làm người bệnh bận tâm đến.

 

Sụt cân bất thường

Giảm cân bất thường là triệu chứng phổ biến của nhiều loại ung thư khác nhau. Ung thư vòm họng có thể làm cho bạn đau khi ăn và gây khó nuốt, điều này cũng có thể là nguyên nhân giảm cân. Theo Memorial Sloan Kettering Cancer, ung thư vòm họng có thể khiến bạn khó ăn và khó nuốt, có thể gây sụt cân.

 

Giảm thị lực

Khối u lan rộng vào nền sọ, gây liệt các dây thần kinh chi phối hoạt động mắt biểu hiện lác mắt, lồi mắt, sụp mi, giảm thị lực…

Xuất hiện những mảng trắng trên lưỡi hoặc niêm mạc miệng không biến mất

Nếu xuất hiện những mảng trắng trên lưỡi hoặc niêm mạc miệng không biến mất dù vệ sinh hầu họng sạch sẽ, đó có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị ung thưu vòm họng.

Người có các triệu chứng trên về đường hô hấp thì nên chú ý thêm các triệu chứng phân biệt. Nếu đã tự dùng thuốc điều trị các bệnh như cảm cúm, đau họng,… mà không khỏi, thời gian kéo dài 3 tuần trở nên thì nên đến cơ sở chuyên khoa để kiểm tra vòm họng ngay.

————————————————————————————————————–

Để được tư vấn điều trị bệnh, vui lòng liên hệ:

SĐT: 0912 663 110 – Zalo: 0912 663 110

Địa chỉ: CHÍ THỌ ĐƯỜNG, số 5, tổ 5, phường Dân Chủ, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn ngay