NGUYÊN NHÂN GÂY UNG THƯ LƯỠI ÍT AI NGỜ

NGUYÊN NHÂN GÂY UNG THƯ LƯỠI ÍT AI NGỜ

Ung thư lưỡi là một bệnh chiếm tỉ lệ mắc cao trong các loại ung thư vùng khoang miệng. Căn bệnh này hay gặp ở nam nhiều hơn nữ. Bệnh ung thư lưỡi thường gây ra nhiều triệu chứng khó chịu cho bệnh nhân, nếu không điều trị kịp thời có thể nguy hại đến tính mạng. Cùng tìm hiểu các nguyên nhân gây ung thư lưỡi ít ai ngờ tới.

1.Ung thư lưỡi là bệnh gì?

Ung thư lưỡi là ung thư biểu mô phát sinh ở niêm mạc lưỡi, thường xuất phát từ rìa lưỡi 2 bên sau đó lan ra mặt trên lưỡi, gốc lưỡi và sàn miệng.

Ung thư lưỡi là một căn bệnh nguy hiểm nhưng khó chẩn đoán ở giai đoạn đầu do biểu hiện rất mờ nhạt. Đến khi các triệu chứng rầm rộ thì thường bệnh đã ở giai đoạn sau, giai đoạn muộn.

 

2.Nguyên nhân gây ung thư lưỡi

Các chuyên ra y tế vẫn chưa tìm được nguyên nhân chính xác gây ra căn bệnh này, 1 số nguyên nhân và yếu tố nguy cơ gây phát sinh bệnh thường gặp là

– Hút thuốc lá:

Các nghiên cứu đều chỉ ra rằng, những người thường xuyên hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh ung thư miệng, lưỡi cao hơn nhiều so với người không sử dụng thuốc lá.

Trong khói thuốc lá chứa rất nhiều chất độc hại. Nó không chỉ gây hại cho người hút mà còn gây hại cho người hít phải khói thuốc lá.

– Uống nhiều rượu, bia:

Rượu bia là những chất độc hại gây ảnh hưởng tới nhiều cơ quan trong cơ thể. Tuy nhiên mọi người vẫn sử dụng nó thường xuyên nhất là trong các dịp lễ tết. Theo một nghiên cứu đã cho thấy, có khoảng 70 – 80% bệnh nhân bị ảnh hưởng bởi ung thư miệng hoặc ung thư lưỡi đều là những người nghiện rượu bia. Vì rượu có khả năng kích thích các gene gây ung thư và gây ra nhiều bệnh ác tính khác nên nếu những người uổng rượu bia thấy xuất hiện những đốm trắng trên lưỡi thì có thể là triệu chứng của loại bệnh này.

– Tiếp xúc với tia xạ:

Những người tiếp xúc với các tia bức xạ cường độ cao cũng có nguy cơ phát triển bệnh ung thư miệng và lưỡi cao hơn so với người bình thường. Các loại tia xạ như bức xạ cực tím, bức xạ ion hóa đều có thể nguy hiểm cho sức khỏe.

– Môi trường sống ô nhiễm

Những người sống và làm việc trong môi trường ô nhiễm đều có nguy cơ mắc bệnh cao. Có thể là không khí, ô nhiễm nguồn nước hoặc thường xuyên tiếp xúc với hóa chất(công nhân lau dọn vệ sinh, công nhân nhà máy sản xuất dầu gội sữa tắm, mỹ phẩm, nhân viên y tế làm về xét nghiệm, nghiên cứu sinh ngành hóa chất…)

– Ăn uống nhiều thực phẩm độc hại

Các loại thực phẩm hiện nay được bơm tẩm nhiều hóa chất độc, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật quá nhiều gây hại cho sức khỏe. Lại thêm tình trạng sử dụng đồ chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp, đồ ăn nhanh khiến càng nhiều chất độc hại hơn.

– Các yếu tố nguy cơ khác

Cơ địa yếu, hay bị nhiễm các loại virus, vi khuẩn gây bệnh.

Gia đình có người mắc ung thư, đặc biệt ung thư lưỡi

Nói chung ung thư lưỡi có thể phát sinh ở bất cứ ai, loại bỏ được càng nhiều nguyên nhân gây bệnh càng giúp phòng tránh tốt hơn căn bệnh này.

————————————————————————————————————–

Để được tư vấn điều trị bệnh, vui lòng liên hệ:

SĐT: 0912 663 110 – Zalo: 0912 663 110

Địa chỉ: CHÍ THỌ ĐƯỜNG, số 5, tổ 5, phường Dân Chủ, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn ngay