NHỮNG THỰC PHẨM KHUYÊN DÙNG CHO NGƯỜI BỆNH UNG THƯ VÒM HỌNG

NHỮNG THỰC PHẨM KHUYÊN DÙNG CHO NGƯỜI BỆNH UNG THƯ VÒM HỌNG

Ung thư vòm họng là căn bệnh ác tính thường gặp nhất trong số các bệnh lý ung thư vùng đầu mặt cổ. Bệnh gây ra các triệu chứng khó chịu như ù tai, nhức đầu, khó nuốt và đau nhức vòm họng khiến người bệnh gặp rất nhiều khó khăn trong việc ăn uống hàng ngày. Do đó, việc xây dựng một chế độ ăn uống cho người bệnh ung thư vòm họng cần phải đặc biệt và chi tiết hơn, từ đó giúp người bệnh ăn ngon miệng, giảm cảm giác đau đớn khi nuốt thức ăn, đồng thời bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể để có thể chống chọi lại với căn bệnh quái ác này. Vậy, những loại thực phẩm nào người bệnh ung thư vòm họng nên ăn, hãy cùng Nhà thuốc Chí Thọ Đường tìm hiểu nhé!

Để xây dựng được một chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người bệnh ung thư vòm họng cần phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như sở thích ăn uống của người bệnh, các triệu chứng bệnh đang gặp phải, phương pháp đang dùng để điều trị và phân độ giai đoạn của bệnh. Tuy nhiên, dù là yếu tố nào thì để cải thiện sức khỏe, nâng cao khả năng đề kháng và miễn dịch cho cơ thể, tránh bị viêm nhiễm và biến chứng nguy hiểm thì xây dựng một chế độ dinh dưỡng bao gồm các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe sẽ là phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh ung thư vòm họng tốt nhất.

 

Vậy những thực phẩm được khuyên dùng cho người bệnh ung thư vòm họng là gì?

 

Thực phẩm chứa nhiều vitamin A

Vitamin A có tác dụng khống chế, ngăn chặn không cho các tế bào khỏe mạnh biến chuyển thành ung thư. Loại vitamin này cũng giúp làm chậm lại tiến trình phát triển của khối u, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch trong cơ thể. Vitamin A được tìm thấy trong rất nhiều loại thực phẩm có màu vàng hoặc vàng cam như: Cà rốt, bí ngô, khoai lang, ớt chuông, đu đủ… Ngoài ra, có thể ăn gan động vật, cần tây, cá và các sản phẩm từ sữa để bổ sung vitamin A cho cơ thể.

 

Các loại thực phẩm giàu protein

Các thực phẩm giàu protein mà người bệnh có thể lựa chọn đó là cá, thịt nạc, trứng, sữa, các loại hạt… Hàm lượng protein cao có trong những loại thực phẩm này sẽ giúp cho cơ thể người bệnh được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, giúp cải thiện thể trạng, phục hồi sức khỏe để đáp ứng được với các phương pháp điều trị ung thư vòm họng. Tuy nhiên vì người bệnh ung thư vòm họng thường bị tổn thương vùng hầu họng nghiêm trọng nên khi chế biến các thực phẩm này cần nấu thật mềm và nhừ để người bệnh dễ dàng hấp thụ và dễ tiêu hóa.

 

Ngũ cốc tinh chế

Ngũ cốc tinh chế chứa hàm lượng vitamin, chất xơ, tinh bột và các lại khoáng chất vô cùng quý giá, do đó người bệnh ung thư vòm họng sử dụng nhiều ngũ cốc tinh chế sẽ giúp cơ thể được hấp thu đầy đủ dưỡng chất cần thiết, điều này giúp người bệnh duy trì đủ sức lực cho quá trình điều trị bệnh lâu dài.

Bên cạnh đó ngũ cốc tinh chế là lựa chọn số một của các bệnh nhân ung thư vòm họng vì nó dễ sử dụng, dễ nuốt và tốt cho hệ tiêu hóa. Pha bột ngũ cốc với nước để uống, rất đơn giản và phù hợp cho vùng họng đang bị tổn thương.

 

Rau xanh và trái cây tươi

 

Rau xanh và trái cây tươi là những thực phẩm có chứa rất nhiều chất xơ, các loại vitamin và chất khoáng cần thiết cho cơ thể. Nó vừa giúp bổ sung các dưỡng chất vừa giúp cơ thể có thể giảm được một số tác dụng phụ của quá trình điều trị bệnh ung thư vòm họng.

Một số loại rau xanh như rau bina, rau chân vịt, mướp đắng, rau ngót, rau má, súp lơ, cải xoăn… có tác dụng hỗ trợ giải độc và chống viêm nhiễm cho cơ thể. Chúng cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa và giúp bổ sung nguồn chất xơ dồi dào cho hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn. Các loại trái cây tươi cũng đem lại hàm lượng vitamin cao cho cơ thể người bệnh, giúp cân bằng và tăng sức đề kháng.

Tuy nhiên không nên ăn các loại trái cây có vị chua, chứa nhiều acid gây hại cho niêm mạc hầu họng. Thay vì ăn trực tiếp, người bệnh có thể ép hoặc say sinh tố để dễ dàng hấp thu hơn.

Trên đây là những thực phẩm khuyên dùng cho người bệnh ung thư vòm họng, mong rằng sẽ giúp người bệnh xây dựng được thực đơn ăn uống có lợi cho bản thân, hỗ trợ nâng cao hiệu quả điều trị bệnh. Để tránh sự nhàm chán, người bệnh nên luân phiên thay đổi các loại thực phẩm để thực đơn được phong phú. Khi ăn nên nhai kỹ trước khi nuốt và ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày để đảm bảo cơ thể được cung cấp đầy đủ năng lượng.

————————————————————————————————————–

Để được tư vấn điều trị bệnh, vui lòng liên hệ:

SĐT: 0912 663 110 – Zalo: 0912 663 110

Địa chỉ: CHÍ THỌ ĐƯỜNG, số 5, tổ 5, phường Dân Chủ, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn ngay