TÌM HIỂU CÁC YẾU TỐ NGUY CƠ GÂY UNG THƯ VÒM HỌNG

TÌM HIỂU CÁC YẾU TỐ NGUY CƠ GÂY UNG THƯ VÒM HỌNG

Ung thư vòm họng là một loại ung thư có tỉ lệ mắc khá cao trong các loại ung thư vùng đầu mặt cổ. Bởi ăn uống là nhu cầu tất yếu của mỗi người, nên khi ung thư vòm họng thường gây cho bệnh nhân nhiều triệu chứng khó chịu, tỉ lệ tử vong do căn bệnh này cũng khá cao. Chính vì vậy cần phải loại bỏ các yếu tố nguy cơ để giảm thiểu tỉ lệ mắc bệnh. Vậy các yếu tố nguy cơ gây ung thư vòm họng là gì?

Bệnh ung thư vòm họng có thể gặp ở mọi đối tượng, nhưng tỉ lệ mắc bệnh ở nam thường cao gấp đôi nữ. Các yếu tố thường gây bệnh chính là:

 

1.Do các loại virus

Virus EBV là một loại virus ở người thuộc nhóm herpes là nguyên nhân gây bệnh u lympho burkitt ở trẻ em. Những năm gần đây đã tìm thấy bằng chứng về mối liên quan giữa virus này và ung thư vòm họng. Người ta phát hiện được bộ gen của EBV trong tế bào khối u vòm họng và trong huyết thanh người bệnh ung thư vòm họng, hiệu giá kháng thể IgA kháng VCA-EBV rất cao, trong khi đó lại rất thấp hoặc không có ở huyết thanh người bình thường hoặc bị các bệnh ung thư khác.

 

2.Yếu tố di truyền

Đã có nhiều trường hợp ung thư vòm họng phát hiện trong một gia đình. Ngành di truyền học đã tìm thấy khoảng 30 gen ung thư nội sinh, những gen này bình thường không hoạt động, nhưng nếu có 1 cơ chế cảm ứng nào đó khiến kích hoạt gen sẽ khiến bệnh ung thư phát triển.

Tỷ lệ tăng cao của kháng nguyên HL- A2 ở vị trí thứ nhất và sự thiếu hụt ở vị trí thứ 2 của kháng nguyên BW 46 tạo điều kiện thuận lợi cho ung thư vòm họng xuất hiện.

 

3.Do hóa chất

Những người làm công nhân ở các xưởng hóa chất, sơn, nến… hoặc thường xuyên tiếp xúc với bụi gỗ thông có nguy cơ cao mắc ung thư vòm họng. Trong các loại gỗ được xử lý có chứa một số hóa chất độc hại. Ngoài ra, những người tiếp xúc với chất formaldehyde cũng có nguy cơ gia tăng ung thư vòm họng. Đây là một hóa chất công nghiệp được sử dụng để làm phụ gia cho các hoá chất khác và vật liệu xây dựng.

 

4.Hút thuốc lá, thuốc lào

Những người đã từng hút thuốc lá, thuốc lào có nguy cơ cao mắc ung thư vòm họng. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng nguy cơ mắc ung thư vòm có thể lên tới 3 lần ở những người hút thuốc lâu dài (30 năm hoặc lâu hơn). Bởi trong khói thuốc lá chứa rất nhiều chất độc.

 

5.Môi trường và chế độ sinh hoạt, ăn uống

Môi trường ô nhiễm khói bụi, khí độc và các chất thải công nghiệp có thể khiến gia tăng căn bệnh này. Ngoài ra các loại thực phẩm hiện nay thường bị nhiễm bẩn, sử dụng thuốc kích thích và tăng trọng quá nhiều sẽ gây tăng nguy cơ mắc ung thư.

Trong các thức ăn chế biến qua các khâu lên men như rượu, bia, cà, muối, dưa muối, xì dầu, nước mắm có chứa Nitrosamin chất này có liên quan đến một số loại ung thư, trong đó có ung thư vòm họng.

Ngoài ra, một chế độ ăn uống thiếu chất cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng. Nguyên nhân có thể là do thiếu một số vitamin và khoáng chất. Vì vậy khẩu phần ăn nhiều rau trái cây tươi và các thực phẩm khác có chứa vitamin C có thể có nguy cơ ung thư vòm họng thấp hơn.

Chế độ ăn uống sử dụng nhiều rượu bia, chất kích thích cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

 

6.Tiền sử mắc bệnh tai, mũi, họng mãn tính

Những người có tiền sử bị bệnh tai mãn tính, mũi, họng trong quá khứ có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng. Bao gồm các bệnh như: viêm xoang mãn tính, viêm mũi dị ứng, viêm tai giữa, viêm tai- xương chũm, polyp.

————————————————————————————————————–

Để được tư vấn điều trị bệnh, vui lòng liên hệ:

SĐT: 0912 663 110 – Zalo: 0912 663 110

Địa chỉ: CHÍ THỌ ĐƯỜNG, số 5, tổ 5, phường Dân Chủ, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn ngay