UNG THƯ VÒM HỌNG CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

UNG THƯ VÒM HỌNG CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Bệnh ung thư vòm họng với các triệu chứng giai đoạn đầu khó phân biệt với cảm cúm, viêm họng thông thường. Chính vì vậy hầu hết bệnh nhân phát hiện bệnh ở giai đoạn sau, giai đoạn muộn tiên lượng điều trị kém hơn. Vậy bạn có biết ung thư vòm họng nguy hiểm hay không? Cùng nhà thuốc Chí Thọ Đường đi tìm câu trả lời.

1. Các triệu chứng nguy hiểm do ung thư vòm họng gây ra

Tùy theo từng giai đoạn mà ung thư vòm họng có thể gây ra các triệu chứng khác nhau, ảnh hưởng lên nhiều cơ quan, bộ phận trong cơ thể:

–  Gây tổn thương nền sọ gây hội chứng nội sọ

Khi khối u vòm họng phát triển lớn dần vượt quá vòm họng sẽ tổn thương vào nền sọ, gây các triệu chứng của tổn thương não và các dây thần kinh sọ. Tùy theo từng tổn thương, từng bệnh nhân mà có thể xuất hiện các triệu chứng khác nhau như lác mắt, mất cảm giác ở họng, nuốt vướng, nuốt nghẹn…

Đặc biệt khi khối u to gây chèn ép có thể làm tăng áp lực nội sọ, các triệu chứng có thể gặp là nhức đầu, đau đầu dữ dội, nôn vọt, thậm chí nguy hiểm tính mạng nếu không phát hiện và điều trị kịp.

 

–  Xâm lấn vùng tai mũi họng

Khối u vòm họng càng ở giai đoạn sau càng phát triển lớn, nó sẽ xâm lấn vào vùng mũi gây nghẹt mũi thường xuyên, ban đầu có thể nghẹt 1 bên sau đó chuyển sang 2 bên. Kèm theo đó là chảy máu cam, chảy máu lẫn mũ do hoại tử tổ chức khối u

Khối u cũng có thể chèn ép gây triệu chứng ù tai, tai luôn có cảm giác cối xay, thậm chí có thể bị tràn dịch tai.

Một số biểu hiện khác khi u xâm lấn khoang miệng, hốc mắt gây lé mắt, nhìn mờ, lồi mắt thậm chí mù lòa.

–  Di căn gây tổn thương các cơ quan bộ phận khác

Giai đoạn cuối ung thư di căn tới nhiều cơ quan bộ phận khác nhau gây nhiều triệu chứng nguy hiểm. Các cơ quan thường bị di căn, xâm lấn và tổn thương là não, xương, phổi, gan.

Tình trạng di căn khiến cơ thể bệnh nhân suy kiệt, rối loạn các hoạt động chuyển hóa trong cơ thể. Cuối cùng bệnh nhân có thể tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

2. Tiên lượng của ung thư vòm họng theo từng giai đoạn

Ung thư vòm họng được chia làm 4 giai đoạn sau:

– Giai đoạn 1: ung thư mới bắt đầu, khối u vòm họng thường nhỏ <3cm

Giai đoạn này nếu phát hiện và điều trị tiên lượng tốt, tỉ lệ sống cao

– Giai đoạn 2: Khối u phát triển nhanh chóng, tăng nhanh về kích thước. giai đoạn này u to khoảng 5-6cm. Các triệu chứng cũng rầm rộ và điển hình hơn

Nếu điều trị tích cực ở giai đoạn này tiên lượng sống vẫn khá tốt, khoảng 80%

– Giai đoạn 3: Ung thư vòm họng phát triển và bắt đầu di căn gần, gây tổn hại đến các cơ quan kế cận. Kích thước khối u cũng tăng lên

Tiên lượng sống chỉ còn khoảng 30-40% nếu điều trị ngay

– Giai đoạn 4: Giai đoạn ung thư di căn xa, phá hủy các hạch bạch huyết, tỉ lệ sống giai đoạn này chỉ khoảng 15% nếu điều trị.

Nói chung ung thư vòm họng có thể gây nhiều triệu chứng nguy hiểm, điều trị khó khăn và phức tạp. Hiện nay đa phần mọi người chủ quan, nên phát hiện bệnh ở giai đoạn 3,4 tiên lượng kém. Để cải thiện tiên lượng điều trị, cần đi khám sớm khi có những dấu hiệu nghi ngờ, để có thể chẩn đoán bệnh ngay từ giai đoạn 1-2.

————————————————————————————————————–

Để được tư vấn điều trị bệnh, vui lòng liên hệ:

SĐT: 0912 663 110 – Zalo: 0912 663 110

Địa chỉ: CHÍ THỌ ĐƯỜNG, số 5, tổ 5, phường Dân Chủ, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn ngay