CÁC GIAI ĐOẠN CỦA BỆNH UNG THƯ GAN

CÁC GIAI ĐOẠN CỦA BỆNH UNG THƯ GAN

Bệnh ung thư gan phát triển theo nhiều giai đoạn khác nhau. Khi bệnh tình tiến triển càng về giai đoạn sau thì các triệu chứng, biểu hiện bệnh tình ngày càng nặng và quá trình điều trị ngày càng phức tạp. Việc phân loại theo giai đoạn bệnh là hết sức cần thiết để có phương pháp điều trị phù hợp. Hãy cùng Nhà thuốc Chí Thọ Đường tìm hiểu về các giai đoạn của bệnh ung thư gan nhé!

Tổng quan về Ung thư gan

 Ung thư gan là nguyên nhân gây tử vong hàng thứ 3 trong các loại ung thư trên thế giới. Bệnh rất phổ biến tại các nước đang phát triển, đặc biệt là tại Đông Á và Đông Nam Á. Những nguyên nhân chính dẫn tới ung thư gan là viêm gan siêu vi B, siêu vi C, hay xơ gan mạn tính do rượu.

 Để chẩn đoán chính xác các giai đoạn ung thư gan, bước đầu tiên là phải tìm ra bao nhiêu khối u đã phát triển, kích thước của u đã phát triển đến mức độ nào, u có các mạch máu nuôi không và liệu u có liên quan và xâm lấn tại chỗ hay không? Vậy nên, các xét nghiệm và thủ thuật để chẩn đoán ung thư gan cần:

 –    Xét nghiệm máu để đánh giá chức năng gan.

 –    Khảo sát hình ảnh như siêu âm ổ bụng, chụp X quang cắt lớp điện toán (CT scan) hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI) với chất tương phản.

 –    Sinh thiết gan, trong một số trường hợp, để xác định bản chất của khối u. Sau khi gây tê, kỹ thuật viên sẽ sử dụng kim nhỏ chọc xuyên qua da vào trong gan để lấy một mẫu mô gan trong khối u. Mẫu sinh thiết này sẽ được bác sĩ giải phẫu bệnh quan sát dưới kính hiển vi để tìm sự hiện diện của các tế bào ung thư. Sinh thiết gan có thể gây chảy máu, bầm máu và nhiễm trùng.

 Cho đến nay, có nhiều cách để phân chia giai đoạn bệnh ung thư gan, trong đó kinh điển nhất là hệ thống phân loại TNM của Uỷ ban Liên kết về Ung thư của Mỹ (AJCC). 

 Chúng ta có 3 điểm để xác định mức độ ung thư gan theo AJCC đó là:

 –    Điểm T (khối u): Điểm này đánh giá số lượng khối u, kích cỡ khối u. U có các mạch máu nuôi không và xâm lấn tại chỗ hay không.

 –    Điểm N (hạch): Điểm này đánh giá xem khối ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết hay chưa.

 –     Điểm M (di căn): Đánh giá mức di căn của khối ung thư gan.

 Mức độ nguy hiểm sẽ tính từ 0 tới 4 theo độ nặng tăng dần. Mức “X” tức là không đánh giá được.

Các giai đoạn của bệnh ung thư gan

 Được chia làm 4 giai đoạn cụ thể:

 –    Giai đoạn thứ I: T1, N0, M0: Xuất hiện 1 khối duy nhất chưa xác định kích thước, và chưa có hiện tượng xâm lấn vào mạch máu, chưa lan tới hạch lân cận cũng như nhiều vùng khác nữa.

 –    Giai đoạn thứ II: T2,  N0, M0: Xuất hiện 1 khối duy nhất chưa xác định kích thước nhưng đã có hiện tượng phát triển xâm lấn vào mạch máu. Hay xuất hiện nhiều hơn 1 khối u kích thước không quá 5cm. Chúng đều chưa lan tới hạch lân cận cũng như nhiều vùng khác.

 –    Giai đoạn thứ IIIA: T3a, N0, M0: Xuất hiện nhiều hơn 1 khối u, kích thước mỗi khối u tối thiểu 5cm. Các khối u hiện tại chưa có tình trạng xâm lấn hạch lân cận hoặc di căn ra ngoài.

–    Giai đoạn thứ IIIB: T3b, N0, M0: : Xuất hiện tối thiểu 1 khối u, đã phát triển tới 1 nhánh chính của tĩnh mạch trong gan. Chúng chưa có hiện tượng xâm lấn tới các hạch lân cận hoặc di căn ra ngoài.

–    Giai đoạn thứ IIIC: T4, N0, M0: : Xuất hiện 1 khối u tiến triển xâm lấn tới các bộ phận lân cận bên ngoài của túi mật, hoặc xuất hiện 1 khối u phát triển tới lớp vỏ ngoài bao quanh vùng gan. Nhưng chưa phát triển tới hạch hoặc di căn ra ngoài.

–    Giai đoạn thứ IVA: T bất kỳ, N1, M0: Xuất hiện 1 khối u với bất kỳ kích thước cũng như số lượng, có thể u đã xâm lấn tới mạch máu, tới hạch hay tới các vùng lân cận. U chưa có hiện tượng di căn ra ngoài.

–    Giai đoạn thứ IVB: T bất kỳ, N bất kỳ, M1: Khối u với bất kỳ kích thước lẫn số lượng, đã phát triển tới các bộ phận khác trong cơ thể.

Phân loại từng giai đoạn của bệnh ung thư gan giúp ích rất nhiều trong việc lên phác đồ điều trị phù hợp và tốt nhất cho người bệnh. Người bệnh không nắm rõ, nên yêu cầu các chuyên gia y tế điều trị trực tiếp giải thích từng giai đoạn của căn bệnh ung thư gan đang gặp phải, cũng như tình hình sức khoẻ hiện tại của bản thân.

————————————————————————————————————–

Để được tư vấn điều trị bệnh, vui lòng liên hệ:

SĐT: 0912 663 110 – Zalo: 0912 663 110

Địa chỉ: CHÍ THỌ ĐƯỜNG, số 5, tổ 5, phường Dân Chủ, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn ngay