NGƯỜI BỆNH UNG THƯ TUỴ NÊN KIÊNG ĂN GÌ ?

NGƯỜI BỆNH UNG THƯ TUỴ NÊN KIÊNG ĂN GÌ ?

Ung thư tụy là căn bệnh ác tính nguy hiểm thường phát triển thầm lặng ít triệu chứng nhưng lại có khả năng lây lan rất nhanh đặc biệt khi chuyển sang giai đoạn di căn. Do đó, đây chính là lý do khiến nó trở thành một trong những bệnh ung thư khó điều trị và có tỷ lệ tử vong cao. Ngoài việc tuân thủ điều trị theo phác đồ tại bệnh viện, người bệnh ung thư tụy cũng cần đặc biệt quan tâm đến chế độ dinh dưỡng, chúng góp phần không nhỏ trong quá trình chiến đấu với căn bệnh ung thư quái ác này. Vậy, để giảm thiểu nguy cơ ung thư tụy phát triển, tránh di căn xa, người bệnh ung thư tụy nên kiêng ăn gì, hãy cùng Nhà thuốc Chí Thọ Đường tìm hiểu nhé!

Những thực phẩm người bệnh ung thư tụy cần tránh là gì?

 

Một số loại thực phẩm có thể khó tiêu hóa hơn đối với bệnh nhân ung thư tụy, làm trầm trọng thêm các triệu chứng và khiến bệnh nhân cảm thấy tồi tệ hơn. Vì thế, người bệnh nên loại bỏ bất kỳ thức ăn nào có vẻ làm trầm trọng thêm các triệu chứng, chẳng hạn như tiêu chảy hoặc nôn mửa, ít nhất là tạm thời. Những thực phẩm này cũng có thể làm tăng khả năng tái phát ung thư tuyến tụy. Vậy, những thực phẩm người bệnh ung thư tụy không nên ăn là:

 

Những thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ

Những thực phẩm chứa nhiều chất béo và protein có thể làm bệnh nhân ung thư tụy cảm thấy khó chịu với những triệu chứng như đầy hơi, khó tiêu, khó hấp thụ dinh dưỡng do tuyến tụy suy yếu, khó chuyển hóa các axit béo thành năng lượng nuôi sống cơ thể.  Vậy nên, người bệnh ung thư tụy không nên ăn hoặc hạn chế ăn khoai tây, khoai lang chiên, gà rán, thịt nhiều mỡ (thịt ba chỉ, sườn, thịt xông khói) và những thực phẩm chế biến sẵn.

 

Bệnh nhân có thể sử dụng những loại chất béo từ thực vật như dầu đậu nành, dầu hướng dương, dầu hạt cải… để thay thế cho chất béo có nguồn gốc từ động vật.

 

Đường và carbonhydrate tinh luyện

Nhiều người bị ung thư tuyến tụy gặp khó khăn trong việc tiêu hóa carbohydrate đơn giản và thực phẩm hoặc đồ uống có đường. Vì vậy nên hạn chế những loại thực phẩm này. Ngoài ra, nếu bệnh nhân ung thư tuyến tụy mắc thêm bệnh tiểu đường nên chọn các loại thực phẩm không quá ngọt để duy trì mức đường trong máu càng thấp càng tốt. Người bệnh nên tránh xa thực phẩm chế biến sẵn, chứa nhiều đường, chất béo trans và bão hòa như bánh, kẹo, nước ngọt, thực phẩm có chất tạo ngọt hóa học. Nếu quá thèm đồ ngọt, bệnh nhân có thể dùng đường ăn kiêng hoặc các loại thực vật có chất tạo ngọt tự nhiên như râu ngô, cam thảo…

 

Rượu bia và các chất kích thích

Uống nhiều rượu bia hay sử dụng nhiều các chất kích thích có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tụy hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng của người bệnh ung thư tuyến tụy. Do đó, cần hạn chế đồ uống có chất kích thích như rượu bia, gia vị đậm, đồ uống có caffeine như cà phê, nước có ga (Coca Cola, Pepsi…)

 

Những thực phẩm quá khô, cứng

Bệnh nhân ung thư tụy cần hạn chế sử dụng những thực phẩm quá khô, cứng, nặng mùi. Bởi bệnh nhân trong quá trình điều trị đường ruột sẽ bị ảnh hưởng bởi hóa chất làm nó bị tổn thương. Nếu ăn đồ quá cứng sẽ tạo áp lực cho dạ dày, làm cho quá trình hấp thu dinh dưỡng gặp khó khăn.

 

Mỗi bệnh nhân ung thư tụy cần tự xây dựng cho bản thân một thực đơn hợp với cơ thể nhất để đảm bảo dinh dưỡng luôn được cân bằng. Từ đó cơ thể có đủ điều kiện để tuân thủ đúng phác đồ điều trị bệnh, kéo dài thời gian sống.

————————————————————————————————————–

Để được tư vấn điều trị bệnh, vui lòng liên hệ:

SĐT: 0912 663 110 – Zalo: 0912 663 110

Địa chỉ: CHÍ THỌ ĐƯỜNG, số 5, tổ 5, phường Dân Chủ, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn ngay