PHÒNG BỆNH UNG THƯ GAN ĐÚNG CÁCH CHO MỌI NGƯỜI

PHÒNG BỆNH UNG THƯ GAN ĐÚNG CÁCH CHO MỌI NGƯỜI

Ung thư gan là căn bệnh ngày càng gia tăng trong dân số khiến không ít người lo lắng và mệt mỏi, khổ sở vì nó. Nguyên nhân gây ung thư gan có thể do nhiều yếu tố phối hợp như rượu bia, viêm gan virus, các độc tố từ nấm mốc cùng nhiều yếu tố khác. Vậy phải làm như thế nào để có thể phòng bệnh ung thư gan đúng cách cho tất cả mọi người?

1.Thận trọng trong chế độ ăn uống hàng ngày

Ăn uống giúp cơ thể có đủ năng lượng để làm việc và hoạt động, nhưng nếu ăn sai cách có thể gây tác hại cho sức khỏe. Chính vì vậy cần có chế độ ăn phù hợp để phòng tránh ung thư gan theo các cách sau:

  •  Kiêng rượu bia, chất kích thích

Con người thường uống rượu chúc nhau sức khỏe, nhưng không ngờ uống rượu lại có thể làm tổn hại nghiêm trọng tới các cơ quan bộ phận trong cơ thể, đặc biệt là gan. Do gan là cơ quan chuyển hóa các chất, giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Khi gan phải làm việc quá nhiều khiến ảnh hưởng đến chức năng gan, dần dần hủy hoại chúng và có thể gây ung thư gan nếu sử dụng lượng nhiều và kéo dài.

  •  Không ăn thực phẩm nấm mốc

Theo các chuyên gia, các độc tố như aflatoxins có trong nấm mốc của hạt lạc, một số loại ngũ cốc có thể gây ung thư gan. Khi các thực phẩm bị nhiễm nấm mốc dù là một phần cũng cần bỏ hoàn toàn, không nên tiếc rẻ để gây hại cho bản thân. Ngoài ra cần chú ý cách bảo quản để thực phẩm luôn khô thoáng.

    •    Loại bỏ dầu mỡ biến chất, giảm muối

Các loại dầu mỡ để lâu sinh ra chất hóa học MDA có thể gây đột biến cấu trúc protein và phát sinh ung thư. Chính vì vậy không nên sử dụng dầu mỡ chiên đi chiên lại quá lâu.

Đồ ăn chứa nhiều muối cũng có hại cho sức khỏe, đặc biệt là những món như dưa cà, dưa muối chứa độ mặn cao có thể gây ung thư gan, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp. Nên giảm muối khỏi chế độ ăn uống hàng ngày để bảo vệ sức khỏe.

2.    Phòng tránh các bệnh viêm gan virus

Các loại virus gây viêm gan bao gồm A, B, C, D, E trong đó viêm gan B và viêm gan C dễ gây ung thư gan nhất. Hiện nay đã có vacxin phòng viêm gan A và B, vì vậy nên tiêm phòng viêm gan virus đầy đủ để phòng tránh bệnh.

Ngoài ra cần chú ý đường lây truyền của các loại virus này: viêm gan A lây qua đường phân miệng nên cần ăn chín uống sôi và không nên ăn chung. Viêm gan B và C lây qua đường truyền máu, quan hệ tình dục, từ mẹ sang con, vì vậy cần đảm bảo an toàn truyền máu, không sử dụng chung bơm kim tiêm, vô khuẩn dụng cụ y tế, không dùng chung các sản phẩm như dao cạo râu, díp đánh răng… Nếu phát hiện mẹ bị viêm gan B cần tiêm giải độc tố cho con ngay sau sinh càng sớm càng tốt.

3.    Sử dụng thảo dược bảo vệ gan

Có nhiều loại thảo dược giúp giải độc gan, hạ men gan và tăng cường chức năng gan, trong đó phải kể tới 1 số loại thảo dược sau:

•    Cà gai leo

Đây là loại thuốc nam quý mọc hoang và mọc nhiều ở vườn nhà. Trong cà gai leo chứa hoạt chất glycoalkaloid giúp hạ men gan, giải độc gan, ngăn ngừa xơ gan ung thư gan rất hiệu quả.

•    Diệp hạ châu

Còn có tên là chó đẻ răng cưa, có tác dụng hạ men gan tốt. Theo đông y nó có vị đắng, tính hàn tác dụng thanh can minh mục, lợi thủy, giải độc tiêu tích. Nhiều công trình nghiên cứu về diệp hạ châu trên thế giới đã chứng minh được tác dụng của loại thảo dược này.

•    Cây kế sữa

Trong thảo dược này chứa các hoạt chất giúp bảo vệ tế bào gan, chống lại những tình trạng viêm, giảm sự tích tụ lipid trong gan. Đặc biệt cách sử dụng rất đơn giản, chỉ cần pha uống hàng ngày.

•    Nhân trần

Nhân trần được sử dụng làm nước uống hàng ngày của cơ thể từ rất lâu, nó mọc hoang ở nhiều vùng đồi núi thấp. Tác dụng của nhân trần là tăng tiết mật và giải độc gan, giúp phòng ngừa ung thư gan khá tốt.

Một số thảo dược khác phải kể đến như mật nhân, atiso cũng được sử dụng nhiều.

4.    Các biện pháp ngăn ngừa ung thư gan khác

–    Tập luyện thể dục thường xuyên giúp tăng cường sức khỏe và giải độc

–    Kiểm tra sức khỏe định kỳ và khám phát hiện sớm bệnh

–    Kiểm soát cân nặng hợp lý

–    Tránh tiếp xúc khói bụi hóa chất và các chất phóng xạ, bức xạ điện từ.

————————————————————————————————————–

Để được tư vấn điều trị bệnh, vui lòng liên hệ:

SĐT: 0912 663 110 – Zalo: 0912 663 110

Địa chỉ: CHÍ THỌ ĐƯỜNG, số 5, tổ 5, phường Dân Chủ, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn ngay